Mua loa hội trường – Hướng dẫn chi tiết mua loa hội trường tốt nhất

Cách chọn mua loa hội trường

Để đạt được âm thanh chất lượng cao một cách nhất quán trong hệ thống âm thanh hội trường có thể là một thách thức lớn ngay cả đối với những chuyên gia âm thanh chuyên nghiệp. Sự lựa chọn loa hội trường của bạn có thể quyết định rất lớn đến hệ thống âm thanh hội trường của bạn có thể phát ra âm thanh đúng yêu cầu của bạn không.

Loa hội trường JBL

Chúng tôi đã tạo bài viết “Hướng dẫn mua loa hội trường” này để cung cấp cho bạn thông tin bạn cần khi bạn sẵn sàng mua loa hội trường mới. Vì có rất nhiều điều cần xem xét hơn mức chúng tôi có thể đề cập ở đây, hãy gọi cho chuyên viên âm thanh của Gia Bảo Audio – 0989.64.24.98 – sau khi xem hướng dẫn này, để được trợ giúp chọn mua loa hội trường tốt nhất cho trường hợp của bạn.

Loa hội trường liền công suất (Active) & Loa hội trường không liền công suất (Passive)

loa hội trường cao cấp

Nếu bạn không quen thuộc với loa hội trường liền công suất, điều quan trọng cần biết là bộ khuếch đại công suất và crossover được tích hợp trong loa.

Lợi ích của việc này là tất cả những gì bạn cần là loa và nguồn tín hiệu âm thanh, cho dù đó là bàn mixer, máy nghe nhạc hay thậm chí là nhạc cụ của bạn trong một số trường hợp nhất định. Loa được hỗ trợ sự đơn giản hóa hệ thống âm thanh của bạn và nhanh hơn và dễ dàng hơn để thiết lập, nhưng chúng không phải luôn là lựa chọn tốt nhất để thiết kế các hệ thống phức tạp để lắp đặt cố định trong khán phòng và hội trường lớn.

Loa hội trường thụ động (Passive) là gì ?

Loa hội trường thụ động (Passive) yêu cầu cục đẩy công suất riêng biệt và đôi khi phân tần crossover. Đối với hầu hết các dải tần hoặc các địa điểm nhỏ đến trung bình, hệ thống loa hội trường thụ động có thể không phải là lựa chọn đơn giản nhất cho hệ thống âm thanh.

Loa hội trường

Nhưng đối với các hệ thống lớn hơn, phức tạp hơn, việc tách các thành phần hệ thống của bạn có thể là một lợi ích rất lớn. Do có công suất cực lớn cần thiết cho các hệ thống lớn, việc tách rời các cục đẩy công suất sẽ ngăn loa của bạn không bị quá nhiệt bởi bộ khếch đại công suất và việc bảo trì hệ thống về lâu dài sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn không phải khó khăn để điều chỉnh cài đặt bộ khuếch đại.

Loa hội trường liền công suất (Active) là gì ?

Loa hội trường liền công suất

Như bạn có thể thấy, việc lựa chọn giữa loa hội trường liền công suất (Active) và thụ động (Passive) có liên quan nhiều đến cách bạn sử dụng hệ thống, hơn là liệu một loại có tốt hơn loại kia hay không. Với địa điểm nhỏ có thể thích sự đơn giản và chất lượng âm thanh đáng tin cậy của các hệ thống loa liền công suất, trong khi các sự kiện lưu diễn và lắp đặt lớn có thể thích tính linh hoạt và mô đun của hệ thống thụ động.

Giải thích về thuật ngữ Bi-amp khi mua loa hội trường

Bi-amp là quá trình phân chia tín hiệu âm thanh thành hai dải tần số, sau đó được gửi đến hai bộ khuếch đại riêng biệt, lần lượt điều khiển các củ loa riêng biệt. Một mạng phân tần hoạt động gửi tần số thấp đến củ loa lớn hơn và tần số cao đến củ loa nhỏ hơn. Bi-amp cũng cho phép các bộ khuếch đại được chọn hoặc thiết kế riêng để phù hợp với loa và thùng loa của bạn. Bi-amp, Tri-amp, và hơn thế nữa đã được sử dụng trong các hệ thống tăng cường âm thanh hội trường trong nhiều năm trở lại đây và cũng trở nên khá phổ biến trong các hệ thống âm thanh phòng thu.

Hiểu về Crossover (phân tần) khi mua loa hội trường

Crossover là một thiết bị phân chia tín hiệu âm thanh thành các dải tần riêng biệt, cuối cùng được chuyển đến các củ loa khác nhau (loa trầm, loa tweeter, horn, v.v.) trong một hệ thống âm thanh. Ví dụ: crossover 2-way có thể bao gồm bộ lọc thông thấp truyền tín hiệu có tần số thấp đến loa trầm và bộ lọc đường cao tốc để gửi tần số cao cho loa tweeter. Crossover có thể có thiết kế thụ động hoặc chủ động.

Bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ về crossover để thiết lập một hệ thống tốt, nhưng biết điểm giao nhau nằm ở đâu trong phổ âm có thể giúp bạn thiết lập một hệ thống âm thanh chất lượng tốt hơn.

Loa hội trường Yamaha

Giải pháp hệ thống âm thanh tất cả trong một – All In One

Nếu bạn là người biểu diễn độc tấu, có lẽ cái bạn cần là hệ thống có âm thanh tuyệt vời bất cứ khi nào bạn biểu diễn và không muốn đầu tư nhiều thời gian, năng lượng và tiền bạc vào hệ thống của bạn. Có những giải pháp tất cả trong một cho bạn tích hợp loa liền công suất, xử lý tín hiệu và thậm chí là hiệu ứng thành một thiết kế đơn giản, nhỏ gọn. Đối với các ca sĩ biểu diễn quán cà phê và các nhóm âm thanh nhỏ, các hệ thống âm thanh All In One này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, thời gian và không gian.

Hệ thống loa hội trường thông minh

Đây là thế kỷ 21! Hiện tại có các hệ thống loa có thể tự động nhận ra những gì bạn đang cắm vào chúng và sẽ tối ưu hóa âm thanh của chúng theo đó. Một số chúng thể nhận ra liệu bạn đã sắp xếp chúng theo chiều dọc trên đế loa hay theo chiều ngang trên sân khấu dưới dạng màn hình sàn và sẽ tự động tối ưu hóa âm thanh của chúng cho hướng đó.

Các tính năng thông minh tích hợp khác có thể bao gồm triệt tiêu phản hồi tự động, khả năng kết nối mạng và điều khiển từ xa. Cách bạn lên kế hoạch sử dụng hệ thống của mình một cách thường xuyên sẽ xác định những tính năng nâng cao nào cần thiết cho bạn.

Tôi có cần loa sub, loa siêu trầm cho hệ thống âm thanh hội trường của mình không ?

Bạn có thể biết rằng các loa sub, loa siêu trầm chỉ là loa được tối ưu hóa để tái tạo tần số âm trầm thấp nhất. Điều không thường được nhận ra là việc thêm loa siêu trầm không nhất thiết làm cho hệ thống của bạn to hơn: chúng thực sự có thể cho phép bạn chạy hệ thống của mình với âm lượng tổng thể thấp hơn trong khi vẫn duy trì cú đấm âm thanh mạnh mẽ.

loa sub, loa siêu trầm

Dải tần số 20Hz đến 100Hz rất khó để tái tạo chính xác với loa hội trường tiêu chuẩn. Nếu một loa siêu trầm được tích hợp vào loa toàn dải, hiệu suất của củ loa tần số trung và cao sẽ bị ảnh hưởng do sự rung động mạnh của tần số âm trầm mạnh mẽ. Nói một cách khác, loa hội trường tiêu chuẩn lớn hơn có thể tái tạo một cách đáng tin cậy tần số thấp, nhưng để có âm thanh toàn dải thực sự, bạn cần một loa siêu trầm chuyên dụng.

Giải thích về các kết nối trong loa hôi trường

Ít nhất đây là một lĩnh vực mà bạn sẽ không phải đưa ra quá nhiều quyết định khó khăn. Thông thường sự lựa chọn của bạn về kết nối cáp được xác định đơn giản bởi các loại kết nối trên thiết bị của bạn. Khi bạn kết nối đầu ra của bàn mixer với nhiều bộ phân tần, sau đó đến cục đẩy công suất và sau đó đến bộ phát, nhiều khả năng bạn sẽ sử dụng ít nhất hai loại đầu nối cáp khác nhau. Vì một số thiết bị âm thanh cung cấp cho bạn lựa chọn kết nối, hướng dẫn này sẽ giúp bạn xác định loại đầu nối cáp nào phù hợp nhất với trường hợp của bạn.

Jack kết nối speakONspeakON là một loại (của hãng Neutrik) của đầu nối nhiều chân thường thấy trên loa và bộ khuếch đại có công suất cao. Đầu nối speakON cung cấp một kết nối rất đáng tin cậy, có thể xử lý công suất cực cao và rất bền.

Jack kết nối TRSTRS là tên viết tắt của Tip-Ring-Sleeve. Thuật ngữ này mô tả các đầu nối cân bằng 1/4 ″ hay được biết đến với cái tên jack 6 ly . Một phích cắm TRS có thể được tìm thấy ở cuối hầu hết các dây tai nghe DJ chuyên dụng nếu bạn muốn biết một cái trông như thế nào. Nó trông giống như một phích cắm 1/4 standard tiêu chuẩn với một vòng cuốn thêm vào trên trục của nó.

Jack kết nối XLRXLR là một đầu nối 3 chân tròn với các chân dương, âm và nối đất và thường được sử dụng để truyền tín hiệu micro và đường truyền cân bằng tới các bàn mixer hoặc âm thanh đến loa.

Jack kết nối TSTS là tên viết tắt của Tip-Sleeve và dùng để chỉ một loại đầu nối 1/4 tiêu chuẩn. Nó được thiết lập cho hoạt động không cân bằng 2 dây dẫn. Đầu thường được coi là đầu nóng hoặc nơi áp dụng tín hiệu, trong khi ống ngoài là nơi nối đất.

Jack kết nối hình chuốiBanana plug là một phích cắm hình chuối được thiết kế để nối dây loa với các cột liên kết ở mặt sau của nhiều cục đẩy công suất. Một cấu hình phổ biến của phích cắm chuối là có hai trong số chúng được đúc với nhau và cách nhau 3/4 “, đó cũng là khoảng cách của các ổ cắm cột liên kết ở mặt sau của cục đẩy.

Bạn cần tìm gì ở khi mua loa hội trường…

Cách tốt nhất để bắt đầu xây dựng hệ thống loa hội trường là tạo một danh sách kiểm tra các nhu cầu của bạn.

Lớn như thế nào, và bao nhiêu ?

Không cần học toán âm học hay âm lượng không khí trong phòng, có thể khái quát được bạn cần bao nhiêu không gian để lấp đầy âm thanh là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Cả phòng và lượng người trong đó sẽ xác định loại thiết lập loa nào sẽ hoạt động tốt nhất.

Quán cà phê và biểu diễn quán bar nhỏ rõ ràng không yêu cầu nhiều thiết bị như bạn cần cho một club lớn hơn. Đối với những địa điểm lớn hơn, hãy suy nghĩ về việc có bao nhiêu chỗ ngồi trong địa điểm. Đối với các chương trình ngoài trời, âm học trong phòng không phải là một sự cân nhắc, vì vậy bạn sẽ cần căn cứ vào sự lựa chọn của bạn dựa trên số lượng người bạn cần tiếp cận. Hãy nhớ rằng tất cả các khán giả của bạn đều hấp thụ âm thanh từ loa: càng nhiều người tham dự, bạn càng cần nhiều năng lượng để bù cho âm thanh đó được hấp thụ.

Lựa chọn loa hội trường liền công suất hay loa hội trường thụ động (Passive)

Nếu bạn là một ca sĩ hay biểu diễn ở không gian nhỏ, chúng tôi gần như có thể đảm bảo bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều với sự tiện lợi của loa có công suất. Nếu bạn cần tính linh hoạt, mô đun  thì các hệ thống loa thụ động là lựa chọn của bạn. Như chúng tôi đã trình bày trong phần được so sánh ở trên, bạn nên để quy trình làm việc của mình xác định cái nào là tốt nhất. Nếu bạn không chắc chắn liệu cái nào có lợi cho bạn hơn , hãy gọi cho chuyên viên âm thanh của Gia Bảo Audio theo số 0989.64.24.98 và chúng tôi sẽ vui lòng thảo luận chi tiết hơn về trường hợp của bạn.

Tôi cần bao nhiêu năng lượng ở loa hội trường của mình ?

Nếu bạn đang sử dụng loa hội trường liền công suất, bạn không phải lo lắng về việc kết hợp cục đẩy công suất với loa. Nhưng nếu bạn đang sử dụng loa thụ động, điều quan trọng là cung cấp cho chúng công suất chính xác. May mắn thay, bạn có thể xác định điều này mà không cần phải làm nhiều tính toán.

JBL khuyến nghị rằng, trong các tình huống tăng cường âm thanh nói chung, bạn nên sử dụng một cục đẩy công suất cung cấp bằng hoặc tăng gấp đôi mức công suất IEC của loa, ví dụ, một loa được đánh giá ở công suất 300W cần một cục đẩy có công suất 300 đến 600W. Trái với suy nghĩ phổ biến, bạn có nhiều khả năng làm hỏng loa của mình bằng một cục đẩy không đủ mạnh so với loa có quá nhiều năng lượng.

Các loại loa hội trường

Loa sub, loa siêu trầm có cần thiết không ?

Như chúng tôi đã đề cập trong phần loa siêu trầm ở trên, mọi tình huống âm thanh trực tiếp sẽ có âm thanh phong phú và sống động hơn với hiệu suất toàn dải bạn có được từ việc thêm một sub vào hệ thống của bạn. Nhưng bạn có thực sự cần nó ? Nếu hệ thống của bạn chủ yếu dành cho lời nói và hát, có lẽ bạn có thể bạn không cần không cần, điều này cũng tương tự nếu bạn chủ yếu chơi trong những căn phòng rất nhỏ. Thông thường, một loa siêu trầm tốt có thể làm cho âm thanh không gian nhỏ trở nên tồi tệ.

Nhưng ngoài những tình huống rất cụ thể, hầu hết các màn trình diễn sẽ chỉ đơn giản là âm thanh tốt hơn với công suất âm trầm được thêm vào bởi loa siêu trầm. Nếu bây giờ không có trong ngân sách của bạn, đừng đơn giản mua loa toàn dải lớn hơn để để bù đắp vào. Thay vào đó hãy lập kế hoạch hệ thống và ngân sách của bạn với mục đích thêm một loa siêu trầm trong tương lai gần và bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều về lâu dài.

Khi bạn đã có ý tưởng chung về loại loa bạn sẽ cần, hãy gọi các chuyên viên âm thanh của Gia Bảo Audio theo số 0989.64.24.98 (MR. Việt) và chúng tôi sẽ giúp bạn xác định lựa chọn tốt nhất của bạn là gì.

Chúng tôi sẽ rất vui khi thấy suy nghĩ của bạn

Để lại bình luận

Miền Bắc: 0941.728.948
ho tro mien bac

Miền Nam: 0966.122.987
ho tro mien bac

Nhắn Messenger
Nhắn tin Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Gia Bảo Audio
Logo