0
Bố trí loa hội trường

Cách bố trí loa trong hội trường – Hướng dẫn chi tiết

Độ phủ âm thanh của loa tốt là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc thiết lập một hệ thống âm thanh trực tiếp thành công, nhưng đây là một trong những khái niệm mơ hồ nhất. Một cuộc thảo luận về độ phủ thích hợp với ba kỹ sư âm thanh dày dạn kinh nghiệm có khả năng đem lại cho chúng ta ba cách tiếp cận khác nhau. Mục tiêu là bao phủ đầy đủ và đồng đều toàn bộ đối tượng của bạn với hệ thống loa hội trường.

Mặc dù có các công thức có thể giúp bạn tính toán phạm vi phù hợp với các trường hợp được kiểm soát, các điều kiện được tạo bởi hình dạng phòng, chiều cao trần, sự hiện diện hoặc không có tường và nhiều yếu tố khác kết hợp để đưa ra quy trình cung cấp độ phủ loa đầy đủ như một nghệ thuật khoa học.

Bố trí loa hội trường tạo âm thanh bao phủ nhất quán

Minh họa độ bao phủ loa hội trường trên cao

Mục tiêu bao trùm của phạm vi bao phủ nhất quán là không có nhiều hơn 6dB sự thay đổi về mức áp suất âm thanh (SPL) từ chỗ ngồi to nhất đến yên tĩnh nhất trong nhà. Trước khi chúng tôi đi vào các phương pháp để đạt được điều này, điều quan trọng cần lưu ý là phạm vi bao phủ không phải mở rộng ra toàn bộ địa điểm, mà chỉ là một phần của địa điểm bạn muốn bao phủ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang thiết lập một hệ thống trong quán bar hoặc quán cà phê, nơi có không gian biểu diễn và chỗ ngồi ở khắp nơi trong tòa nhà.

Minh họa độ bao phủ loa hội trường

Ngoài ra, phạm vi bao phủ nhất quán là một lý tưởng hiếm khi có thể đạt được trong bất cứ điều gì ngoại trừ một địa điểm chuyên nghiệp được thiết kế dành riêng. Tuy nhiên, phạm vi độ phủ hoàn toàn phù hợp là không thể, bạn càng có thể đến gần phạm vi độ phủ nhất quán, trải nghiệm nghe cho toàn bộ khán giả càng tốt.

Độ bao phủ loa ngang và dọc

Có hai trục bạn cần xem xét khi lập kế hoạch phủ sóng loa: ngang và dọc.

Độ bao phủ ngang

Độ phủ âm loa hội trường

Việc xem xét chính để lập kế hoạch bao phủ theo chiều ngang là bao trùm cả hai phía của khán giả, không chồng chéo quá nhiều đến nỗi bạn tạo ra một điểm nóng ở giữa. Tuy nhiên, điều này ít khó thực hiện hơn bạn nghĩ, vì ngay cả với thiết lập loa âm thanh stereo tiêu chuẩn, khu vực ở giữa nơi loa chồng lên nhau là lớn nhất chỉ lớn hơn 3dB so với các khu vực chỉ có một loa. Thêm một cụm loa trung tâm có thể trải rộng SPL thậm chí tốt hơn và đảm bảo phạm vi ngang ổn định hơn.

Âm thanh stereo và mono

Nếu bạn xem xét hệ thống loa hội trường của mình từ góc độ hệ thống âm thanh stereo tại nhà, thì âm thanh stereo có thể gây ấn tượng với bạn như một âm thanh đẳng cấp, nhưng trong âm thanh hội trường, sân khấu, âm thanh stereo không phải lúc nào cũng tốt nhất. Có hai lý do chính để xem xét việc chạy hệ thống loa hội trường của bạn ở chế độ mono.

Đầu tiên, trải nghiệm âm thanh stereo có xu hướng thay đổi đáng kể tùy thuộc vào nơi bạn đang ở trong địa điểm. Một nhạc cụ phát bên loa trái và một khán giả ngồi ở phía bên phải trải nghiệm âm thanh với không có nhạc cụ đó thay vì hình ảnh âm thanh phong phú hơn mà stereo sẽ tạo ra trên tai nghe. Ngoài ra, bạn tạo ra càng nhiều âm thanh stereo, nguy cơ gây ra các vấn đề về pha trong toàn bộ địa điểm càng cao. Điều này có thể dẫn đến một hiện tượng gọi là comb, trong đó các dải tần số khác nhau được tăng hoặc cắt tùy thuộc vào vị trí của bạn trong địa điểm.

Độ bao phủ dọc

Có lẽ thậm chí quan trọng hơn độ bao phủ ngang là độ bao phủ dọc. Đây là độ cao, cũng như khoảng cách loa. Một phần lớn của vùng phủ sóng loa là tìm sự cân bằng giữa khoảng cách loa và âm lượng loa. Ở một mức độ nhất định, việc loa của bạn ở xa khán giả hơn sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được phạm vi phủ sóng nhất quán, giả sử bạn có đủ không gian và loa đủ mạnh để kích hoạt nó. Toán học hơi phức tạp, nhưng đây là lời giải thích về luật bình phương nghịch đảo sẽ làm sáng tỏ chủ đề này.

Luật bình phương nghịch đảo

Khi áp dụng cho âm thanh, luật bình phương nghịch đảo nói rằng trong môi trường được kiểm soát, âm thanh trực tiếp sẽ giảm 6dB mỗi khi nó tăng gấp đôi khoảng cách so với nguồn phát. Giữa các yếu tố khí quyển và phản xạ âm thanh, sự sụt giảm SPL không quá ấn tượng trong môi trường âm thanh thực tế như luật bình phương nghịch đảo đã đưa ra, nhưng đó là một khái niệm hữu ích cần ghi nhớ khi bạn thiết lập loa.

Nếu mục tiêu của phạm vi phủ âm nhất quán là đảm bảo rằng không có chênh lệch quá 6dB giữa điểm lớn nhất và yên tĩnh nhất trong khán phòng, thì bạn có thể đảm bảo điều này bằng cách đặt loa của bạn sao cho phần khán giả gần nhất được che bởi mỗi loa hơn một nửa so với loa xa nhất. Bằng cách nâng và đặt loa của bạn cao hơn, vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn.

Loa Down-fill và loa array

Độ phủ âm loa down-fill

Một cách để có được vùng phủ sóng theo chiều dọc phù hợp hơn nữa là sử dụng loa down-fill hoặc loa array. Loa down-fill là loa chính thứ hai (thường nằm ở cụm trung tâm) chỉ vào một góc hơi khác, bao phủ một phần sâu hơn. Điều này cho phép bạn bao phủ một khu vực lớn hơn đáng kể một cách nhất quán. Các loa array, thường được đặt ở hai bên của sân khấu, đạt được hiệu quả tương tự nhưng với sự thống nhất và định hướng thậm chí còn lớn hơn bằng cách sử dụng một số loa nhỏ, mỗi loa có trọng tâm hẹp hơn so với các loa chính thông thường.

Độ phủ âm loa array
Độ phủ âm loa array

Loa fill-in

Độ bao phủ loa fill-in

Ngay cả với loa down-fill hoặc loa array, dàn loa của bạn chỉ có thể bao phủ diện tích có giới hạn nhất định và nếu bạn đang lên kế hoạch lắp đặt ở một địa điểm lớn hoặc âm thanh trong không gian ngoài trời rộng lớn, bạn sẽ đến cần thêm loa để bao quát khán giả. Những loa fill-in này có thể có nhiều dạng khác nhau, bao gồm loa full-size dọc theo các cạnh của hàng ghế khán giả và loa balcony nhỏ.

Độ trễ của loa (Delay)

Bất cứ khi nào bạn đặt loa ở các khoảng cách khác nhau với khán giả, bạn cần điều chỉnh độ trễ các loa gần với khán giả hơn để thời gian đến của người nghe phù hợp với âm thanh từ nguồn chính. Có một công thức đơn giản mà bạn có thể sử dụng để tính thời gian trễ này:

Ds = X / C * 1000

Ds là độ trễ tính bằng mili giây 
X là khoảng cách từ loa chính tính bằng mét 
C là tốc độ âm thanh tính bằng m / giây, phụ thuộc vào độ cao và độ ẩm

Vẫn còn một số nghệ thuật để thiết lập thời gian trễ. Chẳng hạn, loa fill-in thông thường không cần tần số thấp đầy đủ và có thể bạn sẽ muốn trì hoãn chúng thêm vài mili giây nữa, sử dụng hiệu ứng Haas để tạo ảo giác rằng tất cả âm thanh phát ra từ nguồn chính.

Những thách thức về độ bao phủ âm thanh tại các địa điểm thực tế

Mỗi địa điểm có các thách thức về độ phủ cụ thể của riêng mình. Ví dụ, một club có trần thấp sẽ không bao giờ cung cấp đủ không gian theo chiều dọc để sử dụng một dàn loa array và sự vắng mặt của các bức tường làm cho việc tăng cường âm thanh ngoài trời trở nên thú vị. Dưới đây là một vài thách thức địa điểm cụ thể để xem xét.

Địa điểm trong nhà

Địa điểm trong nhà có thể được chia thành hai loại: những địa điểm được xây dựng dành riêng cho tăng cường âm thanh (ví dụ: nhà hát và khán phòng) và mọi nơi khác. Ngay cả trong các địa điểm âm thanh sân khấu chuyên nghiệp, thách thức lớn nhất của bạn là đạt được tỷ lệ âm vang trực tiếp tốt nhất có thể, mà không làm điếc tai khán giả của bạn. Hấp thụ âm thanh là chìa khóa để cắt giảm âm vang xuống mức có thể quản lý được. Phân bố loa và sử dụng loa fill-in và loa balcony khi cần thiết sẽ bù đắp phần còn lại. Ở những địa điểm nhỏ hơn với trần nhà thấp, bạn có thể sử dụng kết hợp âm thanh trực tiếp trên sân khấu và một loa trung tâm nhỏ trên sân khấu để tăng giọng hát cho các khán giả ở gần và loa trên sân khấu để truyền sâu xuống phía dưới sân khấu.

Địa điểm ngoài trời

Mặc dù quá nhiều âm vang có thể làm cho âm thanh trở nên rối loạn và không thể nghe được ở trong nhà. Ngược lại các địa điểm ngoài trời bị thiếu tiếng vang tự nhiên. Mặc dù việc đưa ra các hiệu ứng hồi âm có thể lấp đầy giọng hát và nhạc cụ, nhưng nó thực sự sẽ không làm cho hệ thống của bạn to hơn hoặc cung cấp vùng phủ sóng tốt hơn. Thay vì ném một tấn khuếch đại bổ sung (hãy nhớ, tăng gấp đôi mức khuếch đại chỉ tăng thêm 3dB), bạn sẽ muốn dựa vào sự lấp đầy âm thanh bằng độ delay để có phạm vi bao phủ nhất quán lớn hơn.

Sử dụng tối đa đôi tai của bạn

Điểm mấu chốt là phải nhớ rằng, bất kể địa điểm nào, phạm vi bảo phủ của loa cũng là một nghệ thuật vì nó là một môn khoa học, đặc biệt nếu bạn làm việc với nguồn lực hạn chế. Xem xét các khái niệm chúng tôi đã nêu có thể giúp bạn đạt được mức độ bao phủ hoàn hảo, nhưng trong hầu hết các trường hợp, việc có được vùng phủ sóng loa hội trường tốt nhất có thể phải sử dụng đôi tai của bạn để đưa ra quyết định thực tế nhất.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn với việc bố trí loa hội trường sao cho hợp lý. Hãy liên hệ ngay với kỹ sư âm thanh của Gia Bảo Audio (Mr. Việt) 0989.64.24.98

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *