Hệ Thống âm Thanh Hội Trường Chuyên Nghiệp Có Những Gì ?
0
    âm thanh hội trường

    Hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp có những gì ?

    Hệ Thống Âm Thanh Hội Trường là chủ đề luôn được quan tâm trong lĩnh vực âm thanh. Trong khi phục vụ các sự kiện cho các cơ quan từ tư nhân đến Nhà nước, tôi thường xuyên được hỏi về Hệ Thống Âm Thanh Hội Trường. Vì tôi đã làm vệc với các hệ thống âm thanh chuyên nghiệp trong nhiều năm và đã lắp đặt nhều dự án từ nhỏ đến cực lớn, tôi đã chọn được một lượng kiến ​​thức khá lớn liên quan đến hệ thống âm thanh hội trường và các thiết lập sân khấu chuyên nghiệp. Tôi không tự nhận là một chuyên gia, nhưng có một số lượng đáng kể những người có ít hoặc không có kiến ​​thức mà tôi có thể giúp đỡ. Đây là một bài viết thông tin chung có nghĩa là đưa ra một ý tưởng cơ bản về cách các hệ thống âm thanh hội trường sân khấu chuyên nghiệp hoạt động.

    Hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp
    Minh họa về hệ thống âm thanh hội trường

    Hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp – Các khái niệm cơ bản

    1. Mục đích của hệ thống âm thanh hội trường là khuếch đại âm thanh không nghe được và chiếu nó đến hầu hết mọi người trong hội trường theo cách dễ chịu nhất. Thứ hai, nó sẽ có thể làm hài lòng người biểu diễn, phát biểu bằng một hệ thống giám sát tốt.
    2. Một trong những mục tiêu của hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp là vô hình và không được chú ý. Nếu nó đang thực hiện đúng công việc của mình, khán giả không nên thực sự chú ý đến nó đặc biệt là sau khi nghe một lúc. Thông thường hệ thống âm thanh được chú ý khi nó làm điều gì đó sai. Quá to, phản hồi, méo, hú, rít v.v.
    3. Trong một địa điểm như hội trường, âm thanh nên đến từ sân khấu và nhạc cụ. Điều này có vẻ hiển nhiên nhưng tôi đã bắt gặp các hội trường nơi loa của hệ thống âm thanh ở phía sau hội trường treo trên tường, hướng về phía sân khấu ! Nếu bạn nghĩ về nó, đi vào một tòa nhà có sân khấu hoặc bục giảng, bạn sẽ mong đợi âm thanh phát ra từ đó chứ không phải phía sau. Mọi người sẽ có xu hướng tự ngồi theo mức độ gần với sân khấu để họ có thể kiểm soát độ sâu của sự tham gia của họ. Ví dụ, một số có thể không thích âm lượng lớn và sẽ tìm chỗ ngồi phù hợp. Có loa ở những nơi khác thường có thể phục kích người không ngờ tới và khiến họ có trải nghiệm tiêu cực.
    4. Bảng điều khiển âm thanh (soundboard) nên được đặt ở phía trước sân khấu nơi người âm thanh có thể nghe được phần lớn những gì khán giả nghe thấy. Đặt bảng âm thanh trên sân khấu hoặc trong một buồng phía sau kính cách ly nó và hạn chế khả năng điều chỉnh thiết bị âm thanh theo nhu cầu của khán giả.

    Có thể tham khảo tại các nguồn nước ngoài để biết chi tiết hơn về các thiết bị sử dụng cho hệ thống âm thanh hội trường

    Thiết bị của hệ thống âm thanh hội trường tiêu chuẩn gồm có những gì ?

    Micro

    Micro dynamic (điện động)

    Micro là thiết bị đầu tiên trong hệ thống thu được nguồn âm thanh và đưa nó vào hệ thống âm thanh. Nhiều loại mics khác nhau có sẵn cho nhiều ứng dụng khác nhau. Có mic cho Giọng hát, Nhạc cụ, Hợp xướng, Không dây, v.v.

    Micro Tips

     

     

    Mixer (Bộ trộn âm thanh)

    Mixer là gìTrung tâm điều khiển của bất kỳ hệ thống âm thanh nào là Mixer. Nó được sử dụng để kết nối tất cả micro, nhạc cụ và bất kỳ đầu phát CD nào với bộ khuếch đại và loa của bạn. Thước đo của một mixer ở mức cơ bản nhất là số lượng kênh mà nó có. Một kênh riêng biệt là cần thiết cho mỗi mic, nhạc cụ, vv Thứ hai, số lượng điều khiển âm thanh, auxiliary và hiệu ứng gửi trên mỗi kênh.

    Điều khiển âm thanh (tone controls) được sử dụng để tinh chỉnh từng kênh và càng có nhiều điều khiển khả dụng, bạn sẽ càng có nhiều điều khiển hơn trong việc tinh chỉnh âm thanh. Thông thường các điều khiển âm thanh ở các tần số cố định như các điều khiển âm trầm và âm bổng. Nhiều mixer cung cấp một điều khiển âm trung, đây là một tài sản tuyệt vời để điều chỉnh âm sắc.

    Auxiliary sends thường được sử dụng cho ứng dụng Monitor. Mỗi auxiliary sends bổ sung cho phép kết hợp monitor bổ sung trên sân khấu.

    Hiệu ứng gửi (effect sends) dành cho các thiết bị hiệu ứng như hồi âm, hợp xướng, delay, vv Các bo mạch âm thanh mới hơn đang bắt đầu cung cấp các hiệu ứng kỹ thuật số chất lượng được tích hợp trong bảng. Một quy tắc trên bảng âm thanh là bạn không bao giờ có quá nhiều kênh !

    Mixer Tips

    Equalizer (Bộ cân bằng âm thanh)

    Núm chức năng của Equalizer DBX 231S

    Thành phần tiếp theo trong hệ thống sẽ là Equalizer – Bộ cân bằng. Thông thường, đầu ra của mixer sẽ chuyển đến Bộ chỉnh âm (EQ) được sử dụng để điều chỉnh hệ thống âm thanh theo âm học trong phòng. Một ví dụ sẽ là cắt tần số phản hồi gây ra bởi âm học trong phòng. Chúng có thể được đặt một lần và miễn là không có thay đổi đáng kể nào đối với âm học của hệ thống hoặc phòng. Chúng có thể được đặt gần mixer hoặc bộ khuếch đại.

    Equalizer Tips

     

     

    Cục đẩy công suất

    Mua cục đẩy công suất chất lượng

    Thành phần tiếp theo là Bộ khuếch đại. Chúng được lựa chọn chủ yếu bởi sức mạnh và tên thương hiệu cho độ tin cậy. Các bộ khuếch đại phải phù hợp với các loa trong xếp hạng công suất. Công suất bổ sung là chấp nhận được nhưng không bao giờ ít hơn. Chúng có thể và nên được đặt gần loa và không nhất thiết phải gần soundboard. Càng ở gần loa, dây loa càng ngắn điều đó tốt cho tín hiệu âm thanh.

    Amplifier Tips

    Loa hội trường

    Loa hội trường của JBL

    Các loa chính phải được đặt ở phía trước của sân khấu và ngay trước micro phía trước nhất. Điều này là để giảm thiểu phản hồi. Kích thước loa nên được đánh giá bởi kích thước của căn phòng và chất lượng âm thanh cần thiết. Ngoài ra, hãy ghi nhớ những gì sẽ được gửi qua các loa này. Âm nhạc được ghi sẵn từ CD, v.v. và tất cả các mic đều ở mức tối thiểu. Một số có thể muốn gửi các công cụ khác nhau thông qua hệ thống và điều này sẽ đặt ra nhiều nhu cầu hơn trên hệ thống. Loa lớn hơn không nhất thiết có nghĩa là to hơn, nhưng cũng quan trọng, âm thanh đầy đủ hơn.

    PA Speaker Tips

    Snake

    Một snake là một loại cáp đặc biệt được sử dụng để mở rộng đầu vào và đầu ra của soundboard để bảng được tự do ở vị trí tốt nhất có thể. Hãy nhớ số lượng kênh trong bảng của bạn phải phù hợp với số lượng kênh trong snake của bạn. Nếu bạn có một snake 8 kênh, sẽ không có 20 kênh trên bảng của bạn. Có một số trường hợp ngoại lệ mặc dù. Mics không dây, đầu CD, máy cassette, v.v. không phải qua snake. Bạn có thể muốn có thêm các kênh snake nếu bạn tin rằng bạn có thể nâng cấp mixer của mình trong tương lai.

    Bộ xử lý hiệu ứng âm thanh

    Driverack dbx VENUS360

    Thiết bị hiệu ứng có thể được sử dụng để tăng cường âm thanh tổng thể của hệ thống của bạn và để cung cấp các hiệu ứng đặc biệt. Một số FX phổ biến là Reverb, Chorus, Delay, Compression.
    Reverb có thể được sử dụng để làm sống động căn phòng khô khan hoặc thêm một chút lấp lánh và đầy đặn cho một giọng ca.
    Chorus có thể được sử dụng để làm cho một hợp xướng âm thanh đầy đủ hơn, hoặc thêm chiều sâu cho một cây guitar acoustic.
    Delay có thể được sử dụng như một hiệu ứng để làm cho âm thanh phát ra xa hơn hoặc trong một không gian lớn hơn. Nó cũng có thể được sử dụng để chế ngự sự chậm trễ thời gian trong các phòng rất dài.

    Effects Tips

    Loa monitor

    Loa monitor Nexo PS10Loa monitor được sử dụng để cung cấp âm thanh cho người biểu diễn. Loa monitor có nhiều kích cỡ. Loa monitor càng lớn, âm thanh càng đầy. Một ví dụ về màn hình cơ bản sẽ là một ca sĩ cần nghe giọng nói của họ và cần nghe nhạc họ đang hát. Một loa monitor sàn mà ca sĩ đứng trước mặt là một lựa chọn tốt. Kích thước sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của một âm thanh đủ tốt và cân bằng với chi phí.

    Monitor Tips

    Mono và Stereo trong Hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp

    Bạn nên chọn Mono hay Stereo ?

    Trong quá khứ thông thường hệ thống hội trường chạy một hệ thống trong Mono.  Lý do bạn đã và vẫn cần một hệ thống chạy mono là sẽ có sự pha trộn phù hợp cho tất cả các thành viên khán giả cho dù họ ngồi ở đâu. Vì cùng một âm thanh có trong tất cả các loa, bạn sẽ nghe thấy điều tương tự ở một bên của phòng như ở bên kia. Vì Stereo thường có nghĩa là có sự khác biệt về chất liệu từ loa này sang loa khác, nên điều đó có nghĩa là chỗ ngồi tốt duy nhất sẽ ở giữa trường âm thanh nổi và ngồi ở hai bên sẽ tạo ra khả năng kết hợp không đúng . Các ưu điểm khác của Mono là số lượng EQ ít hơn, hệ thống dây đơn giản hơn.

    Gần đây, các hệ thống âm thanh Stereo đang trở nên phổ biến hơn do một số lý do. Đầu tiên, nguồn tín hiệu âm thanh và hiệu ứng là âm thanh stereo, nên dùng một hệ thống Stereo sẽ tối ưu được trải nghiệm âm thanh.

    Kinh nghiệm sử dụng thiết bị âm thanh hội trường chuyên nghiệp

    Micro cho hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp

    Các loại micro cho hội trường

    Micro là thiết bị đầu tiên thu được tín hiệu nguồn vào hệ thống âm thanh. Sử dụng micro chất lượng tạo ra sự khác biệt rất tích cực đối với tất cả các hệ thống. Micro vocal nên có lớp bông chắn gió. Bông chắn gió là không cần thiết cho micro nhạc cụ. Micro Pulpit là tuyệt vời cho một micro gắn vĩnh viễn. Chúng có một thiết kế đẹp và một âm thanh lớn. Micro hợp xướng tương tự như micro bục giảng nhưng treo trên trần nhà trên dàn hợp xướng. Một người diễn thuyết có thể muốn sử dụng một mạng không dây lavaliere để họ có thể tự do di chuyển. Những điều này cũng làm việc tốt với các thành viên kịch. Một micro không dây cầm tay hoạt động tốt nghệ sĩ độc tấu, ca sĩ khách mời hoặc các sự kiện mà mic cần được truyền qua.

    Trở kháng

    Micro chuyên nghiệp có dây thường có trở kháng thấp. Dây trở kháng thấp cho phép cáp dài hơn và tiếng ồn thấp hơn. Có thể lên đến 100 mét từ sân khấu. Điều này có nghĩa là các dây cáp từ micro đến mixer bằng 100 trở lên. Chỉ nên sử dụng dây có trở kháng thấp cho bất kỳ chiều dài cáp nào trên 20.

    Micro cho nhạc cụ

    Rõ ràng micro được sử dụng cho loa và ca sĩ nhưng chúng cũng được sử dụng cho một số nhạc cụ nhất định. Các nhạc cụ có thể yêu cầu micro bao gồm guitar acoustic, amply guitar, piano, trống v.v. Khi bạn sử dụng mic cho một nhạc cụ, vị trí của micro sẽ tạo ra sự khác biệt lớn. Nó thường là thử nghiệm và lỗi để tìm vị trí micro tốt nhất. Nói chung, định vị micro càng gần nguồn càng tốt. Micro càng gần nguồn phát, nguồn thu càng tốt và loại bỏ tiếng ồn tốt hơn của các nguồn âm thanh gần đó. Đặt micro quá gần nguồn thực sự lớn có thể gây biến dạng. Nếu nguồn đủ lớn để làm điều này, nó có thể không cần mic hoặc micro có thể được đặt ở xa hơn.

    Khi nào cần sử dụng Micro cho nhạc cụ

    Ngày càng nhiều các hội trường đang đầu tư vào các hệ thống âm thanh lớn hơn rất tinh vi. Để có thêm quyền kiểm soát toàn bộ âm thanh, các nhạc cụ được gửi qua hệ thống âm thanh giúp kỹ sư âm thanh kiểm soát hoàn toàn bản phối. Trong một hội trường nhỏ hơn, thường không cần thiết phải thêm nhạc cụ vào hệ thống âm thanh. Tuy nhiên, nếu một nhạc cụ có âm lượng yếu so với bản phối trong hệ thống, nó có thể cần một micro để giúp nó cân bằng với các nhạc cụ khác.

    Một kỹ thuật khác đang được sử dụng là thêm một nhạc cụ vào hệ thống âm thanh để làm cho yên tĩnh hơn. Ví dụ, giả sử người chơi guitar điện có xu hướng chơi quá to, bạn có thể để anh ấy hoặc cô ấy đối mặt với amp của họ ở phía sau sân khấu với micro trên đó. Bằng cách này, bộ khuếch đại đóng vai trò là monitor của họ và hệ thống âm thanh có thể đưa số lượng đàn guitar thích hợp vào phía trước.

    Trống có thể được cách ly bằng âm thanh với các dải nhựa trong và thêm micro phía sau nhựa cho phép người âm thanh mang đúng âm lượng trống phù hợp vào hỗn hợp. Điều này cũng chiếm sự phổ biến ngày càng tăng của trống điện tử, không tạo ra âm thanh bên ngoài các đầu ra điện tử của nó được kết nối với loa.

    Feedback – Chống hú cho hệ thống âm thanh hội trường 

    Đây là những gì bạn có thể làm để giảm hoặc loại bỏ phản hồi, hú, rít theo thứ tự ưu tiên:
    (Hầu hết mọi người đều thử bước cuối cùng trước !)

    1. Di chuyển micro đến gần nguồn hơn.
    2. Di chuyển loa xa hơn từ micro.
    3. Di chuyển loa gần hơn với người nghe.
    4. Giảm số lượng micro mở.
    5. Sử dụng micro và loa định hướng.
    6. Loại bỏ phản xạ âm thanh gần micro.
    7. Giảm tiếng vang trong phòng.
    8. Sử dụng bộ cân bằng để giảm mức tăng hệ thống ở tần số phản hồi.

    Mixer cho hệ thống âm thanh hội trường

    Fader – cần gạt chỉnh âm thanh

    Đặt các fader ở vị trí đạt được sự thống nhất hoặc tăng khoảng 2/3. Sau đó sử dụng các điều khiển khuếch đại đầu vào để đạt được sự cân bằng hoặc trộn cơ bản. Sau đó sử dụng các fader để tinh chỉnh hỗn hợp. Bằng cách này, các fader của bạn sẽ đồng đều hơn và điều đó giúp cho việc nhìn thấy sự pha trộn dễ dàng hơn bằng cách nhìn vào các thanh fader.

    Mức độ đầu ra – Output Level

    Trong khi phát nhạc qua hệ thống của bạn, hãy điều chỉnh các nút điều chỉnh âm lượng của bộ khuếch đại để mức đầu ra của bộ trộn sẽ được đặt ở nơi các đồng hồ đo đầu ra cho phép đọc tốt. Đối với kích thước phòng bình thường, các đồng hồ đo của bạn nên ở gần bằng 0 Db.

    Nhịp – Tone

    Khi điều chỉnh các nút điều chỉnh âm thanh, bạn nên luôn cố gắng giảm một dải không mong muốn thay vì tăng dải tần. Ví dụ: nếu âm trầm yếu, hãy thử giảm âm bổng một chút và bù lại bằng cách tăng fader. Ngoài ra, sử dụng các điều khiển âm thanh tối thiểu. Điều chỉnh quá nhiều tạo ra nhiều biến dạng của tín hiệu. Một loại điều khiển âm thanh rất tiện dụng là điều khiển có thể quét. Chúng sẽ cung cấp cắt / tăng và chọn tần số. Một cách khắc phục rất nhanh cho phản hồi là đặt mức tăng quét cao và từ từ xoay điều khiển tần số cho đến khi bạn tìm thấy vị trí phản hồi. Sau đó giảm độ lợi để cắt tần số đó. Đối với một bài hát, tôi thích tăng tốc độ quét và từ từ xoay freq để tìm vị trí mà giọng ca nghe rõ nét và thoáng.

    Effects – Hiệu ứng

    Mỗi kênh có một điều khiển effect sends (Một số có nhiều hơn một) cho phép bạn gửi một lượng của mỗi kênh đến bộ xử lý hiệu ứng. Ví dụ, giọng ca sĩ có thể được tăng cường bằng cách thêm một âm vang. Một cây guitar acoustic có thể được tăng cường bằng cách thêm một chút điệp khúc. Nếu bạn có hai lần gửi cho mỗi kênh, bạn có thể có các hiệu ứng khác nhau trên mỗi lần gửi. Hãy nhớ rằng các hiệu ứng dễ dàng được sử dụng hơn và không phải lúc nào cũng cần thiết. Một ví dụ có thể là khi một ca sĩ hát xong và bắt đầu nói, các hiệu ứng sẽ bị tắt hoặc giảm đi rất nhiều. Hầu hết các bộ xử lý hiệu ứng có đầu ra âm thanh nổi. Nhiều kỹ sư âm thanh muốn chạy đầu ra của hiệu ứng cho các kênh không sử dụng. Bằng cách này, bạn có lợi ích của điều khiển âm thanh và khả năng gửi hiệu ứng đến monitor.

    AUXILIARY

    Các điều khiển auxiliary sends thường được sử dụng cho hỗn hợp monitor. Một hỗn hợp monitor duy nhất có lẽ là phổ biến nhất. Tuy nhiên, nhiều hệ thống có nhiều hơn một điều khiển AUX nên có thể kết hợp nhiều monitor. Nói rằng các ca sĩ chủ yếu muốn nghe giọng hát chứ không phải bất kỳ nhạc cụ nào trong loa monitor của họ. Sau đó, nhạc công muốn nghe âm thanh của nhau và giọng ca chính trong monitor của họ. Với hai lần gửi Aux trên mỗi kênh, bạn có thể tạo hai hỗn hợp khác nhau trong monitor của mình. Hãy nhớ rằng mỗi monitor, trộn lẫn nhau sẽ yêu cầu các bộ khuếch đại và EQ đồ họa riêng biệt. Nhiều người gửi Aux có khả năng được đặt thành là PRE hoặc POST. Điều này có nghĩa là fader trước hoặc sau. Pre có nghĩa là tín hiệu AUX sẽ được lấy trước fader. Điều này có nghĩa là bất kỳ thay đổi nào đối với fader sẽ không ảnh hưởng đến tín hiệu AUX. POST có nghĩa là tín hiệu được lấy sau fader, do đó, bất kỳ thay đổi nào đối với fader cũng sẽ được áp dụng cho tín hiệu AUX. Thông thường, fader trước là thích hợp cho monitor. Nếu mức độ của một giọng ca được tăng lên chẳng hạn, monitor của họ sẽ không thay đổi. Nếu Aux được đặt là POST, thì việc tăng mức độ của kênh ca sĩ cũng sẽ tăng tín hiệu monitor của họ và có thể gây ra phản hồi.

    PANNING

    Điều khiển pan sẽ điều chỉnh kênh từ trái sang phải trong loa chính nếu chạy âm thanh nổi. Chúng hầu hết được đặt thành giữa trái và phải. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng hai kênh cho nguồn âm thanh nổi, một kênh sẽ bị kéo sang trái hoặc bên phải. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một lượng nhỏ tín hiệu xoay điều chỉnh tín hiệu theo vị trí của nguồn. Ví dụ, nếu bạn có ca sĩ của mình ở phía bên trái của sân khấu, bạn có thể xoay nhẹ các kênh của họ sang bên trái để tạo cho người nghe cảm giác về giọng nói của họ phát ra từ họ chứ không phải từ loa. Những loại cài đặt này phải ở mức tối thiểu để không khiến người nghe ở phía đối diện của căn phòng không thể nghe thấy mọi thứ. Nếu hai kênh đang được sử dụng cho hiệu ứng trả về, thì chúng cũng sẽ được đặt một bên trái, bên còn lại bên phải. Nếu hệ thống của bạn đang được chạy ở chế độ đơn mono, thì các điều khiển pan không có mục đích thực sự.

    Equalizer cho dàn âm thanh hội trường chuyên nghiệp

    Bộ cân bằng hay Equalizer phổ biến nhất là bộ cân bằng đồ họa – graphic equalizer. Chúng có cả số lượng kênh và số lượng band – dải tần số. Số lượng kênh chỉ đơn giản là một hoặc hai kênh. Một EQ hai kênh có thể được sử dụng trong một hệ thống âm thanh nổi. Bạn cũng có thể sử dụng nó trên hai hỗn hợp monitor khác nhau. Số lượng các dải cho biết có bao nhiêu dải EQ chia phổ âm thanh thành. Các mô hình phổ biến là 10, 12, 15, 31. Bạn càng có nhiều băng tần, bạn sẽ càng kiểm soát tốt hơn.

    Một mục đích của EQ đồ họa là điều chỉnh loa của bạn sao cho phù hợp hơn với âm học trong phòng. Nếu bạn có tiếng nhạc trong âm thanh do căn phòng gây ra, bạn có thể tìm thấy một nhóm nhạc điều khiển tần số đó và giảm mức tăng của nó. Một mục đích khác của EQ đồ họa là cho phép hệ thống có nhiều âm lượng hơn với ít phản hồi hơn. Khi bạn bật hệ thống lên, phản hồi sẽ xảy ra. EQ có thể được điều chỉnh để giảm phản hồi cho phép âm lượng được tăng lên cao hơn nữa. Điều này đặc biệt quan trọng trên loa monitor. Vì chúng rất gần với các mic, phản hồi hầu như luôn xảy ra ở đó. EQ đồ họa có thể được điều chỉnh để chế ngự vấn đề này.

    Một mục đích khác của EQ chỉ đơn giản là làm cho hệ thống âm thanh tốt hơn. Ví dụ, ca sĩ thường biểu diễn tốt hơn nếu họ có thể nghe bản thân với nhiều sự rõ ràng và đầy đủ. Hãy nhớ rằng EQ sẽ không biến một hệ thống tồi tệ thành một hệ thống tốt. Giống như các điều khiển âm thanh trên mixer, mục tiêu là sử dụng số lượng điều chỉnh ít nhất để hoàn thành công việc vì quá nhiều điều chỉnh EQ gây ra biến dạng.

    Khi thiết lập một hệ thống, bạn nên thuê một máy phân tích quang phổ. Thiết bị này chạy tín hiệu vào hệ thống của bạn được gọi là pink noise. Đây là một tín hiệu có cùng năng lượng trong tất cả các dải. Phần máy phân tích có màn hình hiển thị cho biết mỗi kênh có bao nhiêu năng lượng. Có một micro hiệu chỉnh kèm theo. Trong khi nhìn vào màn hình, bạn có thể nhanh chóng xác định các vấn đề âm thanh trong phòng. Sau đó, bạn có thể sử dụng EQ đồ họa để bù cho căn phòng.

    Từ đó, chạy các bản nhạc khác nhau mà bạn quen thuộc thông qua hệ thống và điều chỉnh tốt. Nếu EQ của bạn có công tắc vào / ra, hãy so sánh tín hiệu EQ của bạn với không có EQ. Điều này cũng giúp bạn không sử dụng nó quá mức. Khi EQ được thiết lập xong hãy khóa chúng lại để ngăn chặn bất cứ ai thay đổi cài đặt. Bạn không cần phải điều chỉnh chúng trong khi hoạt động bình thường.

    Cục đẩy công suất cho dàn âm thanh hội trường

    Cục đẩy công suất là một phần thiết yếu của hệ thống âm thanh hội trường. Chúng xác định sức mạnh tổng thể của hệ thống. Đặc điểm kỹ thuật cơ bản của cục đẩy là xếp hạng công suất. Xếp hạng này thường được liệt kê trên mỗi kênh ở một mức tải nhất định (ohms) với xếp hạng tính bằng watt. Một ví dụ là 200 watt RMS mỗi kênh 8 ohms. Một đánh giá chính xác hơn sẽ là 200 watt RMS ở mức .1% HD cả hai kênh được điều khiển trong 8 ohms 20hz đến 20Khz. Điều này có nghĩa là bộ khuếch đại đã được thử nghiệm với cả hai kênh đang chạy, đó là cách bạn sẽ sử dụng nó. Ngoài ra, Harmonic Distortion .1% có nghĩa là amp đang cung cấp lượng năng lượng này ở mức độ méo thấp trong toàn bộ phạm vi nghe. Các amp cũng nên đánh giá công suất ở mức 4 ohms. Xếp hạng này phải cao hơn khoảng 50% so với xếp hạng 8 ohm. Trong ví dụ này, đánh giá 4 ohm nên là 300 watt.

    Loa đơn thường được đánh giá ở mức 8 ohms. Nếu bạn kết nối hai loa 8 ohm với một kênh của bộ khuếch đại, tải sẽ thay đổi thành 4 ohms. (Phân chia điện trở song song) Vì vậy, trong ví dụ về cục đẩy công suất ở trên, một loa duy nhất sẽ được điều khiển với 200 watt, trong khi hai loa sẽ được điều khiển với 150 watt mỗi loa. Một số cục đẩy chắc chắn có thể xuống thấp hơn 4 ohms và một số thậm chí có xếp hạng ở mức 2 ohms. Cá nhân tôi nghĩ rằng không đi thấp hơn 4 ohms là một ý tưởng tốt. Điều này có nghĩa là không kết nối nhiều hơn hai loa 8 ohm trên mỗi kênh. Điều này có thể yêu cầu nhiều cục đẩy hơn trong hệ thống nhưng điều đó cũng có nghĩa là không đẩy các cục đẩy quá mạnh và có lợi ích của các kênh cục đẩy dự phòng.

    Thiết bị xử lý hiệu ứng cho dàn âm thanh hội trường

    Bộ xử lý hiệu ứng thường được sử dụng để làm ngọt âm thanh. Có rất nhiều ứng dụng FX được sử dụng bên trong.

    REVERB – âm vang

    Reverb là một loạt các phản chiếu âm thanh từ các bức tường, trần nhà, sàn nhà và các bề mặt cứng khác trong một căn phòng. Phòng càng lớn, thời gian hồi âm bạn sẽ nhận ra càng lâu. Nếu bạn vỗ tay một lần trong một căn phòng và sau đó lắng nghe thời gian phản xạ kéo dài bao lâu thì đây là thời gian hồi âm. Một căn phòng nhỏ có thể có 0,5 đến 1,5 giây. Một căn phòng rất lớn có thể có tới 5 giây.

    Nếu phòng của bạn có nhiều hồi âm tự nhiên, bạn có thể không cần bất kỳ hồi âm bổ sung nào từ bộ xử lý hiệu ứng. Mặt khác, nếu bạn có ít âm vang tự nhiên, thì âm vang bổ sung có thể cung cấp cho bạn một chiều sâu hơn cho âm thanh của bạn.

    Reverb là một hiệu ứng tuyệt vời cho giọng hát. Không chỉ thêm chiều sâu cho âm thanh tổng thể, bộ xử lý ngày nay còn thêm không gian theo nghĩa chúng là thiết bị âm thanh nổi. Reverb dường như sẽ làm cho âm thanh căn phòng lớn hơn. Nó thực sự có thể được áp dụng cho nhiều công cụ với kết quả tuyệt vời.

    Hãy hiểu rằng  Reverb thường được sử dụng quá mức . Nó nên được thêm vào điểm vừa đủ. Quá nhiều hồi âm làm cho âm thanh gốc bị mất đi sự rõ ràng. Ngoài ra, hồi âm không có vẻ không giống giọng tự nhiên như người nói bình thường, hay tôi có thể nói rằng âm thanh nghe sẽ tuyệt vời khi hát, nó giống như có nhiều người nói. Một số phương pháp giảm hoặc thậm chí tắt âm vang khi ca sĩ bắt đầu nói chuyện chẳng hạn sẽ tạo ra âm thanh chuyên nghiệp hơn.

    Reverb cũng hữu ích trong các monitor giọng hát. Ca sĩ có xu hướng hát có cảm hứng hơn nếu họ nghe thấy mình với một số âm vang trên giọng nói của họ.

    CHORUS

    Hiệu ứng chorus được sử dụng để mở rộng hoặc làm dày âm thanh. Hiệu ứng chorus thay đổi cao độ của nguồn theo cách lặp lại thường xuyên. Một số bộ xử lý sẽ sử dụng đầu ra âm thanh nổi của chúng để tạo ra âm thanh nổi từ nguồn đơn âm. Vì vậy, hợp xướng có thể được sử dụng để tạo ra âm thanh nổi nguồn đơn âm.

    Chorus cũng có thể tạo ra âm thanh một nguồn giống như nhiều nguồn. Bạn có thể áp dụng nó cho một cây đàn guitar 6 dây và thực sự làm cho nó có âm thanh giống như một cây đàn 12 dây. Bộ xử lý chorus có nhiều điều chỉnh để thực hiện các hiệu ứng khác nhau này. Một lần nữa, quá nhiều chorus âm thanh sẽ trở nên tệ. Thông thường điều chỉnh nó chỉ đến điểm vừa phỉa sẽ là một nơi khởi đầu tốt đẹp. Quá nhiều sẽ làm cho nguồn âm thanh nghe quá nhân tạo.

    Một biến thể khác của chorus là thay đổi cao độ. Điều này hữu ích một lần nữa để làm cho âm thanh nguồn lớn hơn và đầy đủ hơn. Nếu bộ xử lý của bạn có thể gửi tín hiệu không bị ảnh hưởng đến một đầu ra và tín hiệu được chuyển sang đầu ra khác, thì với các đầu ra này được áp dụng cho mixer, nó có thể được điều chỉnh để tạo cảm giác nếu một phòng lớn hơn như hồi âm nhưng không có phản xạ. Nói cách khác, bạn có thể áp dụng nhiều hơn hiệu ứng này cho hiệu ứng không gian lớn hơn của phạm vi mà không gây hậu quả bất lợi.

    DELAY

    Delay là một hiệu ứng chỉ đơn giản là trì hoãn tín hiệu bằng một lượng có thể điều chỉnh. Bạn thậm chí có thể có mỗi đầu ra của bộ xử lý có độ trễ khác nhau. Có một độ trễ nảy qua lại giữa các đầu ra. Độ trễ thường được coi là một hiệu ứng đặc biệt. Một hiệu ứng có thể được sử dụng trên một số bài hát nhất định hoặc có thể là một số nhạc cụ nhất định trên một số bài hát nhất định. Hiệu ứng này rất rõ ràng và có thể dễ dàng sử dụng quá mức.

    Độ trễ cũng có thể được sử dụng như một công cụ để giúp chế ngự các hội trường dài. Ví dụ, âm thanh đến phía sau của một hội trường dài sẽ bị chậm một chút từ âm thanh rời khỏi sân khấu. Nếu bạn đặt loa ở phía sau hội trường, âm thanh trong các loa đó sẽ phát ra âm thanh như loa phía trước phát ra từ sân khấu gây ra hiệu ứng trễ. Bằng cách sử dụng bộ xử lý độ trễ, bạn có thể áp dụng độ trễ bằng nhau cho các loa phía sau phù hợp với độ trễ từ sân khấu. Bằng cách này, âm thanh từ loa sẽ không đồng bộ với âm thanh từ sân khấu.

    Effect return

    Mixer có các đầu vào được dán nhãn là effect return – hiệu ứng trả về. Thông thường, bạn sẽ kết nối đầu ra của bộ xử lý hiệu ứng với hiệu ứng trả về. Sau đó, với các điều khiển âm lượng hiệu ứng trở lại, bạn có thể điều chỉnh âm lượng của hiệu ứng vào hỗn hợp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia âm thanh thích sử dụng các kênh không được sử dụng làm hiệu ứng trả về, hơn là các kênh được cung cấp. Điều này là do với các kênh thông thường, bạn có tất cả các điều khiển bổ sung như tone, aux sends, panning, buss assignments, v.v. Một ví dụ sẽ là điều khiển tone. Bạn có thể điều chỉnh tone của các hiệu ứng riêng biệt với nguồn. Bạn cũng có thể gửi hiệu ứng đến monitor bằng cách điều chỉnh aux send trên các kênh trả về hiệu ứng.

    DUAL EFFECTS

    Hầu hết các bộ xử lý hiệu ứng ngày nay có thể tạo ra nhiều hiệu ứng cùng một lúc. Có hai phong cách của hiệu ứng kép. Nối tiếp và song song. Các hiệu ứng nối tiếp đặt các hiệu ứng khác nhau theo chuỗi trong khi các hiệu ứng song song đặt chúng bên cạnh nhau. Hiệu ứng song song thực sự cho phép hai hiệu ứng hoàn toàn riêng biệt cùng một lúc.

    Ví dụ: nguồn tín hiệu được gửi đến kênh bên trái của đơn vị FX có thể được hồi âm trong khi nguồn tín hiệu được gửi vào kênh bên phải có thể là chorus. Các tín hiệu âm thanh nổi vang và chorus được trộn lẫn và gửi đến đầu ra FX. Sau đó, bạn có thể có hiệu ứng gửi 1 trên bảng âm thanh của mình sang kênh bên trái và hiệu ứng gửi 2 đi đến kênh bên phải. Nếu bộ xử lý hiệu ứng được thiết lập dưới dạng hiệu ứng song song kép, bạn sẽ có hai hiệu ứng khác nhau cho mỗi lần gửi chỉ với một bộ xử lý.

    Loa monitor cho âm thanh hội trường chuyên nghiệp

    Loa monitor là loa được sử dụng trên sân khấu cho người biểu diễn. Lý tưởng nhất, mỗi người biểu diễn có thể có monitor riêng của mình. Trong thực tế, ở đây sẽ là rất nhiều loa và một số sẽ được sử dụng chung.

    Monitor giúp người biểu diễn nghe thấy mình và những người biểu diễn khác. Thiết lập một hệ thống monitor tốt có thể khó hơn thiết lập loa chính. Khi thiết kế một hệ thống monitor, bạn phải quyết định bạn sẽ sử dụng bao nhiêu monitor và cần bao nhiêu hỗn hợp monitor. Mỗi hỗn hợp riêng biệt sẽ cần một EQ và amp riêng. Các bản phối khác nhau đề cập đến việc có chất liệu khác nhau trong các loa khác nhau.

    Ví dụ, các ca sĩ có thể muốn chủ yếu nghe chính họ và một chút guitar hoặc keyboard. Sẽ có rất nhiều trống và bass ngay trên sân khấu và có thể không cần thiết phải đưa chúng vào monitor. Người chơi guitar sẽ muốn có nhiều guitar và có thể là keyboard cộng với giọng hát. Đây là những hỗn hợp khác nhau có thể được nhận ra bằng cách có bao nhiêu aux gửi trong mixer của bạn.

    Tôi đã làm việc với ba hỗn hợp monitor. Chúng tôi đã có một sự pha trộn giọng hát. Chúng tôi đã có một sự kết hợp giọng hát khác nhau. Và chúng tôi đã có một sự kết hợp nhạc cụ cộng với giọng hát. Hiểu rằng bạn càng có nhiều hỗn hợp, thì việc chạy màn hình càng phức tạp. Chắc chắn có một lý lẽ tốt để giữ cho nó đơn giản. Tuy nhiên, hai hỗn hợp linh hoạt hơn một.

    Nhiều người chơi guitar acoustic không sử dụng amp và hoàn toàn dựa vào hệ thống âm thanh. Chà, nếu bạn chỉ đặt cây đàn guitar vào monitor, bạn sẽ thấy rằng giai điệu không phù hợp với cây đàn nếu nó được thiết lập ban đầu cho giọng hát. Một hỗn hợp riêng biệt sẽ cho phép một EQ khác nhau và một hỗn hợp khác nhau. Tôi thích rằng người chơi guitar sử dụng amp của riêng mình.

    Trong thực tế, hãy nói về các nhạc cụ trong hệ thống âm thanh trong một phút. Càng ngày càng nhiều khi hệ thống âm thanh trở nên tinh vi hơn, người chơi muốn có mặt trong hệ thống. Trong thực tế, người vận hành bảng âm thanh muốn mọi thứ trong hệ thống để họ có thể kiểm soát nó. Nếu bạn có một hệ thống thực sự mạnh với nhiều kênh và một nhà điều hành tốt, điều này chắc chắn là có thể. Tuy nhiên, sự phức tạp trở nên nan giải.

    Tôi luôn thích giữ cho nó đơn giản. Nếu mỗi người chơi có nguồn âm thanh riêng, họ sẽ có thể tìm thấy một bản phối tốt mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào từ monitor. Với trống thì phần lớn chúng sẽ đặt âm lượng ban đầu. Sau đó, mỗi người chơi đưa âm lượng của họ lên để đạt được sự cân bằng với nhóm. Đây là một cái gì đó phải được làm việc trên tất cả các thời gian. Nó phải được diễn tập và nhà điều hành bảng âm thanh nên đưa ra lời khuyên từ quan điểm của mình.

    Chủ yếu là monitor nên được sử dụng cho giọng hát. Sau khi thiết lập hệ thống ban đầu được hình thành, hệ thống monitor có thể được sử dụng để khắc phục lỗi bất kỳ vấn đề nào mà người biểu diễn có thể không nghe thấy nhau, v.v … Tôi nghĩ rằng nó nên được sử dụng như là phương sách cuối cùng thay vì chỉ ném mọi thứ vào monitor ngay lập tức . Ngoài ra trong khi nói về monitor, âm lượng sân khấu không nên quá mức. Nếu có, người vận hành bảng âm thanh sẽ có ít quyền kiểm soát âm thanh.

    Loa cho hệ thống âm thanh hội trường chuyên nghiệp

    Loa chính hay còn được gọi là PA Speaker, khác biệt đáng kể so với “Home Stereo Speakers”. Sự khác biệt là cách các hệ thống loa hoặc âm thanh ném ra âm thanh. Loa âm thanh nổi có thể phát ra âm thanh tuyệt vời trong một căn phòng nhỏ nhưng không được chế tạo để phát ra âm thanh trong khoảng cách xa. Loa PA được thiết kế để ném âm thanh xa hơn và phù hợp hơn cho việc lắp đặt phòng lớn.

    Một thiết lập điển hình cho loa PA là hai loa được đặt ở trên cao để có độ phủ tốt, đặt chúng ở phía trước micro  để giảm phản hồi. Chúng thường được đặt một ở mỗi bên của sân khấu hoặc treo trên trần nhà ở trung tâm. Xu hướng gần đây là treo chúng ở trung tâm. Bằng cách này, bạn có thể chạy hệ thống của mình ở chế độ âm thanh nổi và vẫn có bản phối phù hợp cho dù bạn ngồi ở đâu.

    Các loa phải đặt ở trên cao để khán giả có thể trải nghiệm âm thanh tốt bất kể họ ngồi ở đâu. Loa lớn hơn thường có nghĩa là âm thanh đầy đủ hơn. Điều này cũng có nghĩa là cần nhiều năng lượng hơn trong các bộ khuếch đại. Với loa lớn và công suất lớn, bạn sẽ có một hệ thống linh hoạt, âm thanh tốt và không cần phải cố gắng hết sức để hoàn thành vùng phủ sóng tốt. Trong các hội trường lớn và dài, một hệ thống loa được gọi là array có thể được sử dụng.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *