Cách sử dụng EQ trong Equalizer hiệu quả nhất ?
0
    EQ là gì

    Cách sử dụng EQ trong Equalizer hiệu quả nhất ?

    Không còn nghi ngờ gì nữa, việc cân bằng – equalizing (viết tắt là EQing), bản hòa âm trực tiếp là một trong những phần căng thẳng nhất của một dàn âm thanh đang chạy. Chuẩn bị như tốt nhất như bạn có thể, đến khi trình diễn, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, và khi hỗn hợp bạn tạo ra một cách tỉ mỉ trong quá trình kiểm tra âm thanh có thể bị lỗi. Đây là khi các kỹ sư thiếu kinh nghiệm hoảng loạn và tạo ra những bản phối dở tệ. May mắn cho bạn, có một số hướng dẫn đơn giản có thể giúp việc giải cứu bản phối của bạn trở nên đơn giản và không gây khó chịu. Nhưng trước khi chúng tôi đi vào chi tiết cụ thể, có một vài điều bạn sẽ muốn xem xét.

    Tại sao bạn quan tâm đến EQ ?

    Có lẽ bạn đang nghĩ rằng câu trả lời cho điều này rất đơn giản: bạn cần EQ để làm cho âm thanh trộn tốt hơn – rõ ràng. Nhưng câu hỏi thực sự có thể là, EQ hoạt động như thế nào? Có hai cách chính mà EQ sẽ giúp bạn hòa âm trực tiếp.

    Đầu tiên, cân bằng cho phép bạn sửa các vấn đề mất cân bằng trong các kênh riêng lẻ. Một chút lắng nghe quan trọng đối với bất kỳ đầu vào nào có khả năng tiết lộ một hoặc hai lỗ hổng lớn trong âm thanh. Có lẽ cây guitar acoustic đó có vẻ hơi giòn, hoặc tiếng trống đá đó nghe như được làm bằng bìa cứng. Dù vấn đề có thể là gì, áp dụng một lượng cân bằng khiêm tốn thường sẽ giúp điều chỉnh sự mất cân bằng.

    Thứ hai, EQ cho phép bạn đặt từng nguồn đầu vào vào túi riêng của mình, giảm khả năng một công cụ che giấu một công cụ khác hoặc gây ra sự tích tụ xung quanh một dải tần số cụ thể. Loại tích tụ đó dẫn đến hỗn hợp các ác mộng âm thanh ở mức tồi tệ nhất. Thay vào đó, bằng cách cách ly các dải tần số quan trọng nhất của mỗi bản nhạc, toàn bộ bản phối có thể kết hợp với nhau giống như các mảnh ghép, tạo ra một bức tranh đẹp từ một loạt các phần bổ sung riêng biệt.

    Pro Tip: Sự tích tụ âm trầm low-end là một trong những vấn đề lớn nhất trong việc trộn âm thanh trực tiếp, nhưng đó là một vấn đề dễ giải quyết. Nếu bảng trộn của bạn bao gồm các bộ lọc highpass trên mỗi đầu vào, thì bạn sẽ muốn sử dụng chúng trên hầu hết các đầu vào. Ngoại trừ trống đá, hầu như không có nguồn nào được hưởng lợi từ mức cực thấp đó và việc tắt nó ngay từ đầu là một trong những cách dễ nhất để bắt đầu pha trộn của bạn.

    Mẹo sử dụng EQ chung

    Dưới đây là một vài mẹo chung cần ghi nhớ trước khi bạn sử dụng EQ.

    1. Cắt trước khi tăng

    Có hai lý do tuyệt vời để cắt giảm tần số không mong muốn hơn là để tăng phạm vi bạn muốn giữ. Đầu tiên, mỗi dải EQ về cơ bản là một giai đoạn tăng nhỏ. Mỗi lần bạn khuếch đại tín hiệu (tăng mức đầu vào), bạn sẽ đưa ra một số nhiễu. Bạn càng tăng mức đầu vào bằng cách tăng các băng tần EQ, bạn càng thêm tiếng ồn vào hỗn hợp. Nó không nhiều, nhưng nó cộng lại, đặc biệt là trên các hỗn hợp lớn hơn.

    Thứ hai, bằng cách cắt bỏ các tần số không mong muốn, cuối cùng bạn sẽ giành được nhiều quyền kiểm soát hơn những gì còn lại, cắt một số phạm vi nhiều hơn các tần số khác, trong khi vẫn giữ nguyên phạm vi mong muốn. Chắc chắn, bạn có thể có được hiệu ứng tương tự bằng cách tăng tỷ lệ nhiều băng tần, nhưng quá trình này chậm hơn và gây ra nhiều tiếng ồn hơn chỉ đơn giản là khắc phục các tần số không mong muốn.

    Pro Tip: Để tìm dải tần số bạn muốn giữ, hãy bắt đầu bằng cách tăng và sau đó quét một dải EQ để tìm tần số nơi nguồn bật ra. Chỉ cần đảm bảo đưa băng tần đó xuống mức tăng thống nhất (0dB) và sau đó cắt các tần số khác xung quanh nó khi bạn hoàn thành.

    2. Tập trung vào một dải tần trên mỗi kênh

    Nhiều bảng trộn kỹ thuật số hiện đại cung cấp cho bạn các tùy chọn EQ tham số chi tiết tương tự mà bạn sẽ tìm thấy trong bộ xử lý trình cắm, mở ra khả năng điều chỉnh âm vô tận. Thật tuyệt nếu bạn có thời gian để thiết lập mọi thứ trước và chúng tôi sẽ đi vào chi tiết về cách sử dụng các EQ đó để đạt hiệu quả tốt nhất trong phần trên các nguồn cụ thể của EQing. Tuy nhiên, việc đào sâu vào các EQ phức tạp này trong thời gian thực là chậm và tốn thời gian.

    Xem xét môi trường âm thanh của nhiều địa điểm, những điều chỉnh tốt hơn mà các EQ này đưa ra có thể không hiệu quả. Cho dù bạn sử dụng EQ tham số chi tiết hoặc các núm trong dòng trên bảng tương tự, cách tốt nhất của bạn là chỉ cách ly tần số chính của nguồn và để mọi thứ khác ngồi ở ghế sau. Bạn sẽ nhận được kết quả hiệu quả nhanh chóng theo cách đó, giải phóng sự chú ý của bạn cho các tác vụ trộn quan trọng khác .

    Pro Tip: Nếu bạn có quyền truy cập vào các tùy chọn EQ mạnh hơn, bạn có thể muốn xem bất kỳ cài đặt sẵn nào. Điều này cho phép bạn sử dụng toàn bộ tiềm năng của máy trộn, mà không lãng phí thời gian. Và bạn luôn có thể không tham gia vào các tần số được chọn nếu bạn cần điều chỉnh nhanh khi đang di chuyển.

    3. Đi chậm và tinh chỉnh

    Không có thay thế cho việc thực hiện các thay đổi gia tăng nhỏ khi đưa ra các quyết định trộn quan trọng. Điều này phục vụ hai mục đích. Đầu tiên, những thay đổi đột ngột trong giai điệu có thể gây tác động cho khán giả của bạn, gây sự chú ý đến các bản nhạc có vấn đề và loại bỏ bản phối âm, đôi khi làm cho nó tệ hơn so với trước khi bạn nắm lấy núm EQ đó. Thứ hai, điều chỉnh nhỏ thường là tất cả những gì bạn cần. Một sự điều chỉnh chỉ 1dB hoặc 2dB có thể có tác dụng mạnh mẽ trong việc cân bằng âm thanh của bạn. Kéo ra một hoặc hai dB trên một giọng ca khàn khàn và sau đó quét xung quanh để tìm tần số tốt nhất để phát ra âm thanh có thể rất có lợi cho âm thanh, và sự điều chỉnh của bạn thường không được khán giả chấp nhận.

    Pro Tip: Đừng solo. Nó có thể hấp dẫn để lấy những tai nghe đó và solo các kênh bạn muốn điều chỉnh một cách cô lập. Đừng làm thế! Điểm điều chỉnh EQ kênh của bạn là để có được bản phối tốt hơn, âm thanh phù hợp hơn để ngồi chính xác trong bản hòa âm và bạn chỉ đơn giản là không thể làm điều đó nếu bạn không nghe bản phối. Những thay đổi nhỏ nghe có vẻ không nhiều, nhưng nếu bạn dành thời gian và thực sự lắng nghe, bạn có thể kéo bản phối của mình đủ nhanh.

    Mẹo về việc xem xét các nguồn cụ thể

    Với các chiến lược EQing thiết yếu này, bạn đã sẵn sàng đi sâu vào các loại chi tiết của các loại nguồn riêng lẻ và nơi bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất. Chúng ta không thể nhấn mạnh điều này đủ: không có cách nào đúng hay sai đối với EQ. Cân bằng là một nghệ thuật và bạn sẽ cần chơi xung quanh với EQ của mình để có kết quả tốt nhất. Dưới đây là một số hướng dẫn sẽ cung cấp một nơi hữu ích để bắt đầu.

    1. Giọng hát

    Tùy chọn cho giọng hát EQing là cá nhân như bạn có thể nhận được, và mọi giọng nói sẽ cần phải được điều chỉnh một chút khác nhau, âm sắc và biểu cảm của ca sĩ, và thậm chí cả bài hát. Điều đó nói rằng, có một vài dải tần số cụ thể để xem xét.

    Đầu tiên, bất cứ điều gì dưới 80Hz đều có thể đi – đó là phạm vi mà tiếng ầm ầm, xử lý tiếng ồn và sự bùng nổ hiệu ứng. Tương tự, dải âm tiếp theo, kết thúc ở khoảng 400Hz, là nơi bạn tìm thấy âm trầm phát ra từ âm phản xạ trong phòng và khi mic bị lệch trục xuất hiện. Dải này làm mất đi sự rõ ràng của giọng hát.

    2. Guitar Acoustic

    Có lẽ nhạc cụ quan trọng nhất trong âm nhạc biểu diễn là guitar acoustic. Khi đó EQing không quá khó, nhưng để một cây guitar acoustic ngồi ngay trong một hỗn hợp đông đúc của trống, keyboard, bass và guitar điện có thể là một thách thức.

    Dưới 60Hz, tất cả những gì bạn nhận được là âm trầm bùng nổ và nó không làm gì khác ngoài việc trộn lẫn âm thanh. Bạn sẽ muốn cắt nó ngay lập tức. Mặc dù vậy, hãy cẩn thận, vì toàn bộ mức thấp của nhạc cụ nằm trong khoảng từ 60Hz đến 100Hz và bạn không muốn để cây đàn guitar của mình bị thiếu.

    Mặc dù vị trí mic là cách tốt nhất để đối phó với sự bùng nổ quá mức từ lỗ âm thanh – soundhole (nếu bạn đang sử dụng micro), bạn có thể cắt giảm phạm vi từ khoảng 100Hz xuống 300Hz một chút. Đối guitar, điều này phụ thuộc rất nhiều vào guitar và hệ thống được cài đặt trên nó. Hãy cẩn thận cắt quá nhiều, vì nhạc cụ cũng sống trong không gian này, thường là giữa 200Hz và 300Hz.

    Trong khoảng từ 2kHz đến 5kHz, bạn sẽ tìm thấy sự hiện diện của nhạc cụ, với độ lấp lánh cao cấp tập trung vào khoảng 15kHz. Điều này để lại một khoảng cách lớn giữa 300Hz và 2kHz cho nền tảng của guitar acoustic của bạn. Vậy bạn đi đâu từ đó ? Chà, điều đó sẽ phụ thuộc vào hai điều.

    Đầu tiên, loại đàn guitar – một cây guitar gỗ hồng sẽ rực rỡ hơn một nhạc cụ bằng gỗ gụ ấm áp, trong khi một cây guitar gỗ phong có thể bùng nổ như một khẩu súng thần công. Thứ hai, bạn sẽ muốn nghe cây đàn guitar nằm ở đâu trong sự pha trộn với các nhạc cụ khác. Nếu bạn đang trộn một dải đầy đủ, bạn có thể muốn giữ lại guitar acoustic cho đến khi kết thúc.

    3. Guitar điện

    Thoạt nhìn, guitar điện không khác nhiều so với guitar acoustic. Một lần nữa, bạn có thể đặt các bộ lọc đường cao tốc của bảng để hoạt động và loại bỏ mọi thứ dưới 80Hz. Dải tần giữa 100Hz và 400Hz mang thân máy của nhạc cụ, với cộng hưởng chính sống giữa 400Hz và 2kHz.

    Nó trở nên khó khăn từ đó, vì có rất nhiều thông tin phức tạp giữa 2kHz và 3kHz. Đó là nơi bạn sẽ tìm thấy cả tiếng lách cách của dây đàn và sự khắc nghiệt có thể chế ngự không chỉ âm thanh của guitar mà còn cả toàn bộ bản phối. Nếu tiếng vo vo hoặc tiếng rít ngón tay là một vấn đề, bạn có thể kéo về giữa 5kHz và 9kHz và kiểm soát các âm bội cao cấp phức tạp trên 10kHz nếu bạn muốn.

    4. Âm trầm

    Điều này có vẻ trái ngược, nhưng bạn thực sự không muốn những tần số cực thấp đó làm vấy bẩn âm thanh bass của bạn. Điều đó có nghĩa là chạy kênh bass của bạn thông qua bộ lọc highpass đáng tin cậy đó và cắt nó xuống dưới 50Hz có lẽ là một ý tưởng tốt. Ngay phía trên tiếng ầm ầm cấp thấp vô dụng này nằm ở đầu dưới của thiết bị, với cú đấm cấp thấp theo sau ở tần số 100Hz đến 200Hz. Có một cơ hội tốt mà bạn sẽ muốn khắc chế một chút dải tần số khoảng 300Hz để cắt âm thanh hỗn độn, chunky. Nếu bạn muốn có thêm sự phấn khích hài hòa, bạn luôn có thể dựa vào dải tần 2kHz đến 5kHz, đó là nơi bạn sẽ tìm thấy tiếng string slap và âm thanh gõ hơn.

    5. Trống

    EQing trống là một nghệ thuật của riêng mình, và toàn bài viết đã được viết về chủ đề này. Dưới đây là một cái nhìn nhanh về những thách thức lớn nhất mà bộ của bạn phải đưa ra.

    a. Kick (trống đá)

    Theo nhiều cách, EQing trống đá là một trong những thách thức lớn nhất đối với bất kỳ ai đứng sau dàn âm thanh. Bạn cần cú đá phải lớn và mạnh mẽ, mà không cho phép nó áp đảo hỗn hợp. Đó là một trong những lý do chính mà bạn muốn loại bỏ những mức độ sâu đó trong phần còn lại của các kênh – bạn cần chừa chỗ cho âm trầm sâu để cho phép nó vượt qua sự pha trộn, mà không làm mất cân bằng. Nhưng có rất nhiều sự tinh tế hài hòa khác xác định âm thanh trống đá của bạn, và biết những gì để khắc ra cũng cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một số dải tần xác định bạn cần ghi nhớ.

    Để nhắc lại, những tần số thấp nhất trong các tần số thấp (60Hz trở xuống) là nơi những âm nền sâu nhất, bùng nổ nhất vang lên. Âm cơ bản thực tế nằm trong khoảng từ 100Hz đến 200Hz, nhưng phạm vi ngay phía trên, từ 200Hz đến 300Hz, có thể là một vấn đề. Nếu âm thanh của bạn hơi lầy, hãy bắt đầu bằng cách cắt ở đó.

    Phần còn lại nằm ngay trong các tần số trung bình, mở rộng tất cả các cách lên tới khoảng 1,5kHz. Điều đó có thể làm cho pha trộn khó khăn, bởi vì bạn cũng phải chừa khoảng trống trong khoảng giữa cho cú đá của bạn. Bất cứ điều gì trên 2kHz là một phần của gu ân nhạc và tăng hoặc cắt phạm vi đó hoàn toàn là vấn đề của gu ân nhạc của bạn.

    b. Snare – trống lười

    Mặc dù một số kỹ sư chọn quay số trong trống snare trước, thông thường bạn sẽ muốn lưu lại điều này sau khi bạn có âm thanh trống đá thỏa đáng. Có hai lý do cho việc này. Đầu tiên, rất khó để định hình âm thanh của trống đá phức tạp hài hòa của bạn xung quanh phần còn lại của bản phối so với việc cân bằng các yếu tố khác xung quanh nó. Đó là một trong những lý do khiến nhiều kỹ sư thích bắt đầu pha trộn và EQing với cú đá. Thứ hai, bạn cần trống snare tương đối ít đòi hỏi để bổ sung cho âm thanh đá của bạn. Nếu không quay số đầu tiên trong cú đá, việc có được âm thanh snare đúng sẽ mất rất nhiều thời gian để quay lại.

    Khi nói đến thực sự EQing một cái trống snare (trống lười), có lẽ bạn sẽ không ngạc nhiên về bước đầu tiên: cắt mức thấp nhất của mức thấp. Trong trường hợp này, bạn có thể bỏ đi bất cứ thứ gì ở phía trái của 150Hz. Trên thực tế, phạm vi trong khoảng 150Hz đến 250Hz là âm cơ bản của trống snare và đó là phạm vi bạn muốn tách biệt nhất.

    Giống như trống đá, dải tần giữa 500Hz và 800Hz có thể có vấn đề, vì đó là nơi âm thanh chói tai. Có lẽ bạn sẽ muốn cắt nó một chút. Đưa ra phạm vi giữa 1kHz và 4.5kHz. Tùy thuộc vào việc điều chỉnh trống, bạn có thể tìm thấy bất kỳ cộng hưởng chuông nào bằng cách tăng âm với Q hẹp cho đến khi âm trở nên rất rõ và sau đó kéo tần số đó trở lại.

    c. Toms (trống mẽo)

    Toms là một chủ đề khó khăn. Vấn đề là chúng có thể thay đổi rất nhiều từ nhau. Nguyên tắc cơ bản và sóng hài của chúng rơi vào một dải tần số rộng, thường hiển thị các đặc điểm chung với cả trống lười và trống đá. Giống như hầu hết tất cả các nguồn, bạn sẽ muốn loại bỏ những mức cực thấp đó (80Hz trở xuống) để loại bỏ được nhiều tiếng ồn trong phòng hơn so với chính chúng.

    Khoảng 500Hz hoặc 600Hz, bạn sẽ tìm thấy cùng một âm thanh các tông phẳng, không tâng bốc, nhưng bạn có thể cách ly các tần số cơ bản ở bất cứ đâu từ 500Hz đến 5kHz. Sau đó, bạn đang ở trong lãnh thổ cộng hưởng, có thể hoặc không thể mong muốn, tùy thuộc vào bản phối và giai điệu bạn sẽ theo. Điểm mấu chốt là bạn sẽ phải thử nghiệm các toms của mình để có được âm thanh mà bạn theo đuổi. Hãy dành thời gian của bạn, và bạn chắc chắn có thể sắp xếp nó ra.

    d. Cymbals

    Hãy biết rằng tiếng cymbals khắc nghiệt, dễ vỡ, lầy lội hoặc đơn giản là không nghe được có thể làm hỏng một bản phối tốt. Thật không may, giống như toms, cymbals khác nhau rất nhiều – rằng không có hướng dẫn nào phù hợp cho tất cả mọi người về EQing. Điều đó nói rằng, có một số quy tắc đáng để xem xét. Dưới đây là một số ít chúng tôi theo dõi khi chúng tôi mix cymbals cho âm thanh trực tiếp.

    Như thường lệ, bạn sẽ muốn cắt bất kỳ tần số thấp nào không góp phần vào âm thanh – dưới 200Hz, trong trường hợp là cymbals. Trong khoảng 200Hz đến 400Hz, cymbals chiếu các âm nền hài hòa của chúng, cho phép bạn đưa ra hoặc cắt giảm âm thanh giống như chiêng của nhạc cụ. Nếu cymbals của bạn nghe có vẻ lầy lội hoặc biến mất trong hỗn hợp, thì có khả năng vấn đề nằm ở phạm vi này.

    Hướng tới đỉnh của dải tần (khoảng 400Hz), bạn có thể phát ra âm thanh ướt át và tiếng chũm chọe. Tùy thuộc vào kích thước chũm chọe và loại gậy, bạn có thể mong đợi cuộc tấn công của chũm chọe của mình rơi vào khoảng giữa 750Hz và 7.5kHz, vì vậy bạn sẽ thực sự cẩn thận về EQing trong phạm vi này. Vượt ra ngoài 7,5kHz, bạn có được sự lung linh và rực rỡ của chũm chọe, và nếu bạn thực sự muốn làm cho chúng tỏa sáng, hãy thử tăng 10kHz bằng bộ lọc.


    Chúng tôi hy vọng bạn thích hướng dẫn này về EQing và nó sẽ giúp bạn có được kết quả tốt hơn trong hệ thống âm thanh của mình. Hãy nhớ rằng, EQing là một nghệ thuật, không phải là một khoa học chính xác, vì vậy bạn sẽ phải dạo chơi xung quanh để tìm những gì phù hợp với bạn. Nếu bạn có thắc mắc về việc xử lý thiết bị, máy trộn, hoặc bất cứ điều gì khác sẽ giúp bạn EQ, đừng ngần ngại gọi cho Kỹ sư bán hàng Gia Bảo Audio của chúng tôi.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *