1. Loa hội trường
Trong thời đại kỹ thuật số, loa là tiền đồn cuối cùng và không thể thay đổi của công nghệ analog. Nhiệm vụ của nó là dịch các tín hiệu điện tử thành các chuyển động vật lý trong không khí. Loa lý tưởng là trong đó thực hiện chuyển đổi mà không làm giảm chất lượng và nội dung của âm thanh gốc. Tuy nhiên, cho đến khi một cái gì đó tốt được phát minh ra, chúng ta phải làm với những chiếc loa càng gần mức đó càng tốt. May mắn thay, có một số loại nhận được khá gần.
Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp cho bạn thông tin cần thiết để chọn loa hội trường (hay loa PA) phù hợp với bạn – chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề kỹ thuật khác nhau và ý nghĩa của chúng đối với hiệu suất.
2. Tổng quan về loa hội trường
Có một loạt các loa để lựa chọn sẽ dễ gây hoang mang cho bạn. Mỗi nhà sản xuất tạo ra các phạm vi phù hợp với tất cả các loại sử dụng và ngân sách, bao gồm các hệ thống loa đang hoạt động với khả năng khuếch đại tích hợp, monitor thụ động và còi lớn. Tất cả các loa, tuy nhiên, áp dụng các nguyên tắc tương tự trong chức năng cơ bản của họ.
Có lẽ loại loa quen thuộc nhất là củ loa hình nón, trong đó một màng loa hình nón được gắn vào một cuộn dây voice-coil với một nam châm treo phía sau nó. Các tín hiệu điện đến trình điều khiển làm cho cuộn dây di chuyển ngược và xuôi qua từ trường, lần lượt làm cho củ loa hình nón đẩy sóng âm thanh trong không khí.
Các củ loa như thế này thường được đo bằng đường kính của chúng, quy tắc là đường kính của củ loa càng lớn, âm thanh tần số thấp sẽ tạo ra càng nhiều. Do đó, loa nhỏ được sử dụng cho tần số cao, loa cỡ trung xử lý âm thanh tầm trung và loa lớn mang lại âm trầm. Chúng ta đang ở trong lĩnh vực vật lý ứng dụng ở đây – tần số càng thấp, sóng âm thanh càng dài và càng khó đẩy âm thanh qua không khí. Giống như bạn cần một mái chèo lớn để di chuyển một chiếc thuyền lớn, bạn cần một hình nón lớn để di chuyển một âm thanh lớn.
Loa lớn như thế nào ?
Nói chung, đường kính loa được đo bằng inch. Các kích thước được sử dụng rộng rãi nhất là 12 “(30 cm), 15″ (38 cm) và 18” (46 cm). Trong thực tế, kích thước được sử dụng khi cài đặt loa có thể khác nhau, nhưng hầu hết các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn đề cập đến đường kính tối đa của củ loa.
Một số loa có củ loa hình nón thứ hai, tăng thêm sức mạnh cho tần số trung và cao. Chúng thường được sử dụng cho nhiều hệ thống loa và monitor sân khấu vì chúng có thể xử lý dải tần số rộng hơn.
3. Thông số kỹ thuật (Technical Data)
Công suất (Power)
Nói chung, khi so sánh khả năng tải của loa, chỉ có một phép đo – Root Mean Square hoặc ‘RMS’. Đó là thước đo năng lực của loa để xử lý âm thanh trên toàn bộ dải tần trong một khoảng thời gian dài. Coi chừng các số liệu được biểu thị là mức tối đa – chúng có thể cao hơn con số RMS, nhưng hoạt động ở công suất tối đa không bền vững và sẽ nhanh chóng phá hủy loa của bạn.
Giá trị RMS càng cao, khả năng tải của loa càng lớn. Nó thường được biểu thị bằng Watts (W) – 100W RMS, 500W RMS, v.v. Lưu ý rằng đầu ra công suất của bộ khuếch đại của bạn theo thuật ngữ RMS thường phải lớn hơn loa, có tính đến trở kháng của từng thiết bị.
Dải tần số (Transmission range)
Đây là một thước đo quan trọng đối với các kỹ sư âm thanh nói riêng, bởi vì nó chỉ ra cách sử dụng phù hợp nhất cho loa. Nó có tốt cho âm thanh tần số cao, trung bình hoặc thấp? Nó có phù hợp với âm trầm (35 – 3.000Hz), guitar (75 – 7.000Hz) hoặc giọng hát (80 – 16.000Hz) không?
Hầu hết mọi người có thể nghe thấy âm thanh trong phạm vi từ 20Hz đến 20.000Hz (Hz = chu kỳ mỗi giây). Loa lý tưởng sẽ có thể truyền phát hiệu quả trên toàn bộ dải tần, mặc dù trong thực tế, điều này hầu như không thể.
Vì vậy, câu hỏi quan trọng là liệu loa có thể truyền phát một cách nhất quán và có chất lượng tốt trong dải tần số lý tưởng hay không. Điều này được gọi là truyền tuyến tính.
Truyền tuyến tính được đo bằng chênh lệch giữa các mức tần số đầu vào và các mức tần số đầu ra. Nó thường được hiển thị dưới dạng đường cong, cho dấu hiệu tốt về dải tần mà loa hoạt động tốt nhất.
Ngành công nghiệp âm thanh sử dụng tần số cách nhau bởi quãng ba (musical third) và các mức độ được biểu thị bằng decibel (dB). Các sơ đồ đáp ứng tần số khá dễ đọc, trong đó một đường cong dương hoặc âm cho thấy tần số nào được truyền hoặc hấp thụ bởi loa được đo. Số đo bằng 0 biểu thị đáp ứng tần số hoàn hảo – nhưng đừng mong sớm tìm thấy nó ở bất cứ đâu!
Tần số đáp ứng (frequency response) của loa công suất lớn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cấu trúc vật lý của toàn bộ thiết bị. Ngược lại, bàn trộn mixer có thể tạo ra đường cong bằng 0 vì nó chỉ truyền tín hiệu điện tử, trong khi micro thường sẽ có dải tần thấp hơn được nâng lên một cách giả tạo để tạo ra nhiều năng lượng hơn.
Thông thường, nếu đáp ứng tần số được là 40 – 20.000Hz, +/- 3dB, bạn có thể giả sử rằng tần số âm trầm được tăng ở mức + 3dB và tần số cao hơn được làm ở khoảng -3dB. Cảnh báo thông thường về dữ liệu của nhà sản xuất luôn được áp dụng – họ sẽ có xu hướng sử dụng các số liệu tâng bốc thiết bị của họ, mặc dù hầu hết các công ty có uy tín sẽ hiển thị dữ liệu đáp ứng tần số khá chính xác và giá trị RMS.
Áp suất âm thanh (Sound pressure)
Áp suất âm thanh có nghĩa là âm lượng – áp suất của sóng âm đập vào tai bạn càng cao, âm thanh càng to. Nó được đo, có lẽ là thích hợp nhất bằng Pa (viết tắt của Pascals trong trường hợp này – sức mạnh trên mỗi đơn vị diện tích).
Trên thực tế, con người có phạm vi âm thanh khá hạn chế, từ khoảng 100Pa (ngưỡng đau đối với hầu hết chúng ta) đến khoảng 20uPa. Tai phát hiện những giá trị này như các giá trị logarit, được đo bằng deciBels. Zero dB gần tương đương với 20uPa và nó thường bắt đầu gây tổn thương cho chúng tôi ở mức khoảng 130dB. Chúng tôi lọc ra hầu hết các tần số cao và thấp, mặc dù có những người tin rằng chúng tôi đáp ứng chúng ở mức độ tiềm thức. Khi xem xét loa, mức áp suất âm thanh (SPL) thường được hiển thị bằng decibel. Ví dụ, một loa có thể được hiển thị là 400W RMS, 118dB SPL.
Cũng như các dữ liệu khác, thông tin của nhà sản xuất về khả năng áp suất âm thanh của loa của họ luôn không thể được so sánh một cách đáng tin cậy. Không phải là các nhà sản xuất không trung thực – đơn giản là có nhiều cách đo áp suất âm thanh khác nhau. Những gì bạn đang tìm kiếm là một dấu hiệu cho thấy bao nhiêu tín hiệu nhận được được chuyển đổi ổn định thành không khí chuyển động. Số càng cao, hiệu quả và / hoặc áp suất âm thanh do loa tạo ra càng lớn.
Ví dụ, nếu bạn so sánh hai loa có sự khác biệt về 3dB trong xếp hạng áp suất âm thanh của chúng, thì bạn có thể giả sử rằng bạn sẽ cần gấp đôi công suất để đạt được cùng một âm lượng từ mức thấp hơn và do đó kém hiệu quả hơn.
Đáp ứng xung (Impulse response)
Đây là một dấu hiệu khác về khả năng của loa để truyền âm thanh thật trong thời gian thực. Bạn cần một máy hiện sóng để đo nó, vì vậy trong thực tế, hệ thống đo lường tốt nhất của bạn là đôi tai của bạn. Nó tốt như thế nào âm thanh ở loại âm lượng bạn sẽ cần ?
4. Kết nối loa hội trường
Có ba cách để kết nối loa: song song, đó là mỗi loa nhận tín hiệu trực tiếp từ amp; nối tiếp hoặc nối tiếp nhau trong một dòng (điện) từ amp; và sự kết hợp của nối tiếp và kết nối song song. Trong một số trường hợp, loa được kết nối thông qua một phân tần phân phối tần số giữa các loa, trong trường hợp đó, các đặc tính của phân tần sẽ được áp dụng.
Trong tủ loa guitar hoặc bộ tổ hợp, loa sẽ được nối dây để phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của bộ khuếch đại, cho dù nó được tích hợp hay nối ngoài.
Việc xem xét quan trọng là trở kháng, hoặc điện trở. Nó giống như sự thu hẹp của một dòng nước – khoảng cách càng hẹp, càng cần nhiều lực để đưa nước qua. Trong trường hợp này, trở kháng càng cao, bạn càng cần nhiều năng lượng để chạy loa.
Nếu trở kháng của loa cao hơn so với amp, thì bạn sẽ nhận được ít hơn hiệu suất tối ưu từ loa. Nếu nó ít hơn, thì bạn có nguy cơ làm hỏng amply hoặc loa.
5. Thùng loa
Thùng loa là một phần nội tại của một hệ thống loa. Cũng như cung cấp một gắn kết cho củ loa và bảo vệ nó, thùng loa tạo ra một sự khác biệt đáng kể với âm thanh thực tế được tạo ra. Nghệ thuật sản xuất hệ thống loa liên quan đến việc đạt được sự kết hợp tốt giữa chính các củ loa và thùng loa chứa chúng.
Thùng loa cho đàn guitar
Có lẽ hệ thống đa củ loa quen thuộc nhất là thùng loa cho guitar, với hai hoặc bốn loa 12 inch. Đây thường là một thùng kín, với các giá đỡ mạnh mẽ để làm giảm mọi thứ trừ âm thanh thực tế phát ra ở phía trước. Các thùng lớn hơn thường được gắn trên bánh xe, và có thể xếp chồng lên nhau.
Thùng loa thiết kế theo kiểu Exponential
Thiết kế này sử dụng chính chiếc thùng loa như một loại horn (còi). Chúng phục vụ để chiếu âm thanh lớn hơn nhiều so với một chiếc thùng loa thông thường.
Các hệ thống loa theo Exponential thực sự được phát triển cho các rạp chiếu phim, vào thời mà các bộ khuếch đại không thể cung cấp năng lượng cần thiết để làm cho các lời thoại trong phim có thể nghe được. Các nhà thiết kế đã đạt được mức tăng SPL lên tới 9dB – tăng hiệu quả gấp tám lần cho các ampe chỉ 20 Watts. Các hệ thống ngày nay nhỏ gọn và di động hơn, nhưng chúng vẫn cung cấp âm thanh chất lượng cao và tăng âm lượng đáng kể.
Có ba loại thùng loa thiết kế theo kiểu Exponential khác nhau:
Front-loaded bins
Củ loa được gắn ở phía sau của một chiếc còi lớn, với một chiếc còi được gắn bên ngoài bổ sung để tăng tần số cao.
Folded-horn bins
Củ loa hướng vào phía sau của thùng loa và còi kéo ra ngoài. Thiết kế này đặc biệt phù hợp với tần số âm trầm.
Rear-loaded bins
Loa hướng về phía trước, nhưng tần số thấp chảy ngược và sau đó phát ra qua một chiếc còi gập lại. Tốt cho âm trầm và âm trung.
Cái gọi là ‘chute’ có thể được trang bị một hoặc hai loa 15 ” là một ví dụ về thùng chứa phía sau. Mặc dù không hiệu quả như các thiết kế theo Exponential khác, chúng cho âm thanh bass tốt và đặc biệt phổ biến cho các hệ thống sàn nhảy, hoặc như thùng trầm chuyên dụng.
Có nhiều loại thùng theo Exponential khác nhau. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, độ chính xác của kỹ thuật liên quan có nghĩa là có mối quan hệ cân bằng giữa độ dài và hình dạng của horn và chất lượng cuối cùng của âm thanh. Đừng thử xây dựng một trong những thứ này trừ khi bạn thực sự biết bạn đang làm gì!
Thùng loa Bass reflex
Những thùng loa này kết hợp các ống được thiết kế đặc biệt để củng cố âm thanh. Một lần nữa, một số tính toán phức tạp có liên quan đến việc đảm bảo giảm xóc và chuyển động tối ưu của không khí để đạt được âm thanh bass tốt nhất. Kích thước khác nhau của thùng loa phản xạ có sẵn.
Thùng loa Crossover
Trong thùng loa crossover, bộ lọc phân phối tín hiệu giữa sự kết hợp giữa củ loa và ống phản xạ theo đặc tính hiệu suất của chúng. Các củ loa âm trầm, trung và cao tần đều được chứa trong một tủ duy nhất. Thông thường, củ loa tầm trung sẽ được đặt trong vỏ riêng để tránh hình nón của nó bị ảnh hưởng bởi tần số âm trầm. Crossover là tuyệt vời cho mục đích tăng cường giọng nói và âm thanh nói chung trong các địa điểm vừa và nhỏ. Chúng tương đối dễ thực hiện và có thể được xếp chồng lên nhau để tạo ra âm thanh lớn hơn nếu được yêu cầu. Trong lịch sử, chúng thường không có đủ phạm vi cho các địa điểm lớn hơn hoặc các thiết lập ngoài trời, nhưng hiện nay có một số hộp chéo có độ tin cậy trên thị trường.
Thùng loa monitor
Một thành phần quan trọng của bất kỳ hệ thống nào, monitor cho phép mọi người trên sân khấu nghe những gì đang diễn ra. Chúng đặc biệt quan trọng khi toàn bộ ban nhạc được trộn qua PA và các hệ thống lớn hơn thường sẽ có một bản phối riêng cho monitor, cho phép mỗi nhạc sĩ nghe được sự cân bằng cụ thể của các nhạc cụ phù hợp với họ. Monitor cũng hữu ích như các hệ thống PA diễn tập khối lượng thấp.
6. Decibels
Mọi người hay nói chuyện thoải mái về decibel, nhưng rất ít trong số họ thực sự hiểu thuật ngữ này có nghĩa là gì. Nhiều người trong số họ biết rằng sự gia tăng âm lượng của một decibel thực sự là một mức tăng rất đáng kể, nhưng họ không thực sự biết tại sao. Thật đáng để thảo luận ngắn gọn, không chỉ bởi vì nó có thể tiết kiệm thính giác của bạn nếu bạn biết mức độ âm thanh 118dB SPL thực sự lớn đến mức nào!
Decibel là một thuật ngữ thường được sử dụng như một thước đo áp suất âm thanh, mặc dù ý nghĩa thực sự của nó là tinh tế hơn nhiều. Nó thực sự mô tả một tỷ lệ – nghĩa là, mối quan hệ giữa hai đại lượng khác nhau – vì vậy thực tế không có thứ gọi là decibel xác định; nó phụ thuộc vào cách nó đang được sử dụng.
Decibel được sử dụng trong điện tử và quang học, nhưng nó được sử dụng trong âm học và áp suất âm thanh đặc biệt liên quan đến chúng tôi ở đây – dB SPL. Khi đo áp suất âm thanh, một decibel cho thấy mối quan hệ giữa áp suất âm thanh và số đo được chỉ định bằng không. Thông thường, số 0 được lấy để biểu thị điểm mà âm thanh không thể nghe được bằng tai người, điều đó có nghĩa là nói đúng, decibel của một người có thể là số 0 của người khác, tùy thuộc vào chất lượng thính giác của bạn.
Trên thực tế, số 0 mà hầu hết các biện pháp decibel được thực hiện thường được đặt ở khoảng 20uPa, mức thấp hơn bình thường của phạm vi âm thanh của con người. Decibel làm cho việc đo áp suất âm thanh dễ dàng hơn vì chúng là thước đo logarit. Nếu một biện pháp đơn giản được sử dụng, các số liệu sẽ có giá trị hàng nghìn tỷ – biện pháp decibel cho phép một cách dễ dàng hơn để thể hiện những thay đổi về áp suất âm thanh.
Vậy làm thế nào là lớn ? Như chúng ta đã thấy, 130dB SPL thường được coi là ngưỡng đau. Tuy nhiên, lưu ý rằng mức độ thấp hơn nhiều vẫn có thể gây hại, đặc biệt nếu chúng được duy trì. Nghiên cứu trong lĩnh vực được gọi là vật lý tâm lý đã chỉ ra rằng mức tăng 10dB dường như tương đương với việc tăng gấp đôi âm lượng cho hầu hết mọi người. Vì vậy, hãy cẩn thận khi làm việc với decibel – chúng không phải là một biện pháp đơn giản, và chúng nhảy cao hơn và nhanh hơn nhiều so với bạn nghĩ.
7. Các loại loa
Loa vòm
Được sử dụng chủ yếu trong các phòng thu hoặc hi-fi, loa vòm không có hình nón chuyển động. Các vòm được cố định và tốt nhất cho tần số trung bình và cao hơn. Các loa như thế này có khả năng phân tán âm thanh rộng, lan truyền âm thanh qua 180 độ.
Horn
Horn có một số nguyên tắc đầu tiên của thiết kế loa. Chúng bao gồm còi – thường là một thiết bị lớn, loe – và một củ loa dựa trên áp lực. Một tấm kim loại mỏng rung lên trong không khí để tạo ra sóng âm thanh.
Các đường cong của horn được thiết kế chính xác để truyền âm thanh do củ loa tạo ra. Chúng được sử dụng tốt nhất cho âm thanh trung và cao, và một số có thể được trang bị nhiều hơn một củ loa. Horn có thiết kế cứng nhắc và có sự phân tán âm thanh và phạm vi hạn chế, và nếu được thiết kế tồi, chúng có thể làm giảm chất lượng âm thanh bằng cách tạo ra một loại hiệu ứng ‘megaphone ‘. Tuy nhiên, chúng thường được sử dụng trong các hệ thống âm thanh lớn hơn.
Loa điện
Bạn rất có thể tìm thấy một loa điện trong đồng hồ hoặc đài di động của bạn. Được phát triển vào những năm 70, chúng cung cấp một lợi thế đáng kể ở chỗ gần như không thể làm quá tải chúng. Tuy nhiên, chúng có dải tần hạn chế và có xu hướng phát ra âm thanh chói tai – lý tưởng cho âm thanh dưới nước hoặc báo thức thu nhỏ, nhưng không tốt cho âm nhạc.
8. Chọn loa hội trường phù hợp
Cho dù bạn là người biểu diễn, kỹ sư âm thanh hay người quản lý club, sự lựa chọn loa của bạn là nền tảng cho thành công của bạn. Ngay cả ở cấp độ cao nhất của nghề nghiệp, các màn trình diễn tuyệt vời vẫn bị tổn hại bởi hệ thống âm thanh không đầy đủ – hãy đọc các đánh giá về buổi biểu diễn của Rolling Stones tại Twickenham năm 2006 để xem làm thế nào ngay cả những hệ thống âm thanh tốt nhất có thể gây thất vọng.
Nó không phải là về chi phí. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bạn có thể có được một hệ thống tuyệt vời với giá cả rất hợp lý. Đó cũng không phải là tất cả về âm lượng – sự rõ ràng là chìa khóa. Sự méo tiếng có thể gây khó chịu khi nghe ngay cả ở mức độ thấp, trong khi âm thanh lớn, âm thanh rõ ràng vẫn có thể cảm thấy dễ chịu.
Nguyên tắc đầu tiên
Chính xác thì bạn cần gì ? Có một số điểm cần thiết để xem xét ngay từ đầu:
- Bạn cần bao nhiêu âm lượng ? Hãy thực tế về quy mô của địa điểm. Và nếu bạn có một ban nhạc hoạt động, hãy nhớ rằng một khi bạn bắt đầu chơi các địa điểm lớn hơn hoặc chuyên nghiệp hơn, họ thường sẽ có hệ thống riêng.
- Bạn có bao nhiêu khả năng mang theo ? Loa thường là thứ cồng kềnh nhất để mang theo, ngoài trống. Có một sự đánh đổi được thực hiện giữa chất lượng âm thanh và tính di động.
- Loại âm thanh nào bạn muốn có ? Nhu cầu âm thanh của một ban nhạc heavy metal sẽ khác biệt đáng kể so với nhu cầu của hội trường nhà thờ. Là hệ thống cho cả một nhóm, chỉ dành cho lời nói, hoặc cho giọng hát và đồng ca ? Chọn loa của bạn trên cơ sở tần số cần hỗ trợ nhiều nhất.
- Bạn có bao nhiêu tiền ? Cân bằng ngân sách của bạn so với nhu cầu của bạn và nếu cần, hãy xây dựng hệ thống của bạn theo từng giai đoạn, mua các yếu tố cần thiết nhất trước tiên.
Một hệ thốngâm thanh cơ bản tốt thường yêu cầu kết hợp các loa toàn dải nhỏ gọn, có lẽ là một loa siêu trầm để xử lý tần số âm trầm thấp nếu âm nhạc của bạn yêu cầu. Các loa toàn dải thường sẽ được đặt trên các cực, hai bên của sân khấu, trong khi loa siêu trầm có thể được đặt ở hầu hết mọi nơi trên sân khấu, vì tai của chúng ta không phát hiện ra các yếu tố định hướng của tần số âm gần như vậy. Một mức độ tốt của sự phân tách vật lý giữa các thùng loa là rất quan trọng, để ngăn chặn các tần số triệt tiêu lẫn nhau.
Loa liền công suất
Loa liền công suất là loa toàn dải với bộ khuếch đại và crossover riêng tích hợp. Chúng có lợi thế về tính di động, và thực tế là mọi thứ đều được thiết kế để hoạt động cùng nhau – không có trở ngại nào gây khó chịu cho bạn. Cấu hình này là lý tưởng cho hầu hết các địa điểm nhỏ và thậm chí có kích thước trung bình, mặc dù đó là một ý tưởng tốt để hỗ trợ nó với một loa siêu trầm nếu bạn muốn trống và bass thực sự mạnh mẽ.
Hệ thống mô-đun
Đây là tiêu chuẩn cho tăng cường âm thanh đa năng thực sự, và phù hợp cho các phòng thậm chí khá lớn, tùy thuộc vào mức công suất của hệ thống. Nó có lợi thế là nó có thể được thu nhỏ để phù hợp với địa điểm – bạn có thể bỏ lại một số yếu tố cho các hợp đồng nhỏ hơn – và rất cần thiết nếu bạn có thể cần âm lượng cao hơn và độ rõ tốt. Lưu ý các cực để tách các thùng loa cao và trung ra khỏi loa siêu trầm.
Loa array
Địa điểm lớn hơn cần hệ thống tăng cường âm thanh lớn hơn. Vấn đề là, bạn càng có nhiều loa, nguy cơ một số tần số của chúng sẽ triệt tiêu lẫn nhau càng lớn và bạn thực sự sẽ có âm thanh tệ hơn so với một loa duy nhất. ‘Array’ được thiết kế để chống lại vấn đề này và đã trở thành tiêu chuẩn cho các sân khấu lớn hơn và các sự kiện ngoài trời. Chúng được chế tạo bằng cách sử dụng các mô-đun loa với các góc chùm được xác định rõ ràng – nghĩa là độ bao phủ của không khí bị đẩy ra ngoài. Bằng cách sắp xếp các mô-đun này cẩn thận với nhau, bạn thực sự có thể xây dựng một cột âm thanh giống như hình trụ trong đó tất cả các tần số được truyền đi mà không xung đột với nhau. Bạn cũng có thể phân phối âm thanh đầy đủ cho một lượng lớn khán giả và phân tán của loại bạn có được tại các lễ hội.
Chúng tôi hy vọng hướng dẫn này đã cung cấp cho bạn kiến thức để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Nếu không, hãy cho chúng tôi biết! Nhưng bây giờ, hãy vui vẻ khám phá thế giới âm thanh.