Dàn loa array là gì ? Lợi ích và hạn chế khi mua dàn loa array

Dàn loa Array là gì ?

Các dàn loa array đời đầu, chẳng hạn như hệ thống Shure Vocal Master năm 1967 có cột loa VA300-S ban đầu không được đánh giá cao, nhưng chúng đã bắt đầu dần dần trở nên phổ biến trong vài thập kỷ qua trong các ứng dụng tăng cường âm thanh lớn, trong đó đạt được phạm vi bao phủ âm thanh cân bằng là một thách thức đáng kể. Một dàn loa array là gì ? Đó là một loạt các loa có cùng dải tần số và được xếp chồng lên nhau.

Dàn âm thanh array

Chìa khóa của một dàn loa array là các loa đối mặt với các góc thẳng đứng hơi khác nhau, cho phép chúng bao phủ một cách nhất quán độ sâu trường âm thanh lớn hơn so với một loa hội trường. Hiệu quả là mọi người trải nghiệm âm thanh tương tự cho dù họ ở hàng sau, giữa hoặc phía trước, cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho mọi người trong mọi địa điểm. Nếu bạn đang làm việc trong không gian rộng hơn và cần SPL cao (Mức áp suất âm thanh) và rõ ràng, thì đây là một lựa chọn bạn chắc chắn bạn nên xem xét.

Dàn loa array hoạt động như thế nào ?

Làm thế nào mà dàn loa array hoạt động có thể là một cuộc thảo luận khá tốn thời gian. Thay vì đưa ra toàn bộ mớ lý thuyết ở đây, chúng tôi sẽ giải thích cách các loa array hoạt động bằng những từ ngữ đơn giản, bắt đầu bằng cách hiểu cách một loa hội trường thông thường phân tán âm thanh qua khoảng cách.

Luật bình phương nghịch đảo (The Inverse Square Law)

Luật bình phương nghịch đảo cho chúng ta biết rằng SPL giảm 6dB mỗi lần khi khoảng cách tăng gấp đôi so với nguồn âm thanh trong một trường âm thanh cường độ tự do (nghĩa là không có ranh giới). Đây là cách xử lý chúng ta thường sử dụng với loa, mặc dù có nhiều sắc thái đối với nó.

Nguồn điểm (Point Source)

Luật bình phương nghịch đảo trong dàn loa array

Luật bình phương nghịch đảo giả định rằng loa đang phát ra đa hướng. Ngoại trừ ở tần số rất thấp, điều này hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, khi khoảng cách tăng, ngay cả một loa định hướng thông thường (ví dụ: phân tán ngang 90°, phân tán dọc 90°) hoạt động như một điểm nguồn thực (nghĩa là đa hướng) đối với cách áp dụng luật bình phương nghịch đảo.

Nguồn tuyến(Line Source)

Nguồn tuyến trong dàn loa array

Một dàn loa array hoạt động như những gì được gọi là nguồn tuyến, và do đó sẽ không giảm xuống mức 6dB mỗi lần khoảng cách tăng gấp đôi. Về mặt lý thuyết, nó sẽ chỉ giảm 3dB mỗi lần nhân đôi khoảng cách, nhưng trên thực tế, kết quả không hoàn toàn tốt vì vô số lý do khách quan. Tuy nhiên, hiệu ứng tổng thể của loa với phân tán nguồn tuyến là bạn có thể đặt nhiều âm thanh hơn ở phía sau hội trường hoặc không gian ngoài trời, mà không yêu cầu mức đầu ra cao.

Thực hiện sự phân tán nguồn tuyến

Hủy pha

Hủy pha thường là một trong những điều bạn cố gắng tránh trong một hệ thống âm thanh, nhưng nó đóng vai trò trung tâm trong cách các dàn loa array hoạt động cùng nhau để cung cấp một hệ thống loa có các đặc điểm phân tán góc thẳng đứng hẹp. Ngay cả với các thiết kế loa tiên tiến để định hình sự phân tán dọc, vẫn có nhiều sự chồng chéo tự nhiên giữa các loa trong một dàn array. Tuy nhiên, mỗi loa ở một khoảng cách hơi khác với khán giả, điều này đưa ra một mức độ hủy pha nhỏ. Bằng cách đưa ra một lượng nhỏ độ trễ bổ sung, bạn có thể tinh chỉnh các độ lệch pha này để giảm độ phân tán dọc của mỗi loa trong dàn array.

Một vài cảnh báo quan trọng

Mặc dù hủy pha được áp dụng có thể định hình sự phân tán dọc của loa trong một dàn loa array, sự phân tán ngang của chúng không bị ảnh hưởng. Vì vậy, trong thực tế, một loa riêng lẻ trong một dàn array có thể cuộn lên với độ phân tán ngang 90 ° chỉ bằng một chiều dọc 20 °. Ngoài ra, mặc dù việc hủy pha có thể đạt được phân phối nguồn tuyến và cải thiện đáng kể phạm vi phủ sóng đường dài nhưng khi khoảng cách tăng quá lớn, các dàn array thậm chí bắt đầu có các nguồn điểm và phải chịu -6dB trên mỗi khoảng cách gấp đôi của luật bình phương nghịch đảo.

Các loại kích thước dàn loa array

Các loại kích thước dàn loa array

Có những hạn chế và cảnh giác đối với khả năng của một dàn loa array với nguồn tuyến. Đầu tiên, tổng chiều dài từ trên xuống dưới của dàn array xác định tần số thấp nhất sẽ được xử lý tương ứng. Điều này đơn giản là vì khi các bước sóng dài hơn, khoảng thời gian đến vị trí nghe phải lớn hơn để đạt được hiệu quả. Điều đó đòi hỏi một dàn array dài hơn. Ở đầu kia của quang phổ, các bước sóng trở nên ngắn đến mức các loa quá lớn để được đặt đủ gần nhau, do đó sự khác biệt pha tương đối trở nên quá lớn để đạt được chức năng nguồn tuyến. Trong những trường hợp đó, ống dẫn sóng – Waveguide (horn/còi) được sử dụng để đạt được đủ hướng để xấp xỉ giữa nguồn điểm và nguồn tuyến.

Hình dạng của dàn loa array

Vì độ phân tán dọc trên mỗi loa rất chặt chẽ, bạn có thể suy nghĩ một cách hiệu quả về việc phân chia không gian nghe thành các phần từ trước ra sau, với mỗi phần phía trước chỉ được bao phủ bởi một hoặc hai loa, trong khi nhiều loa có thể bao phủ các phần phía sau. Ý tưởng này làm phát sinh mảng dòng hình chữ J phổ biến thường thấy trong các phòng hòa nhạc và địa điểm ngoài trời.

Dàn loa array hình J

Dàn loa array hình J

Hình dạng chính xác sẽ thay đổi tùy thuộc vào bố cục và kích thước của khu vực cần phủ sóng. Bạn có thể thấy cách cấu hình này vốn đã đặt nhiều âm thanh hơn về phía sau hội trường so với các hàng phía trước, điều này giúp cho tính nhất quán của phạm vi tổng thể. Bạn có thể làm điều này hơn nữa bằng cách điều chỉnh công suất được cung cấp cho mỗi dàn loa – một kỹ thuật thường được gọi là đổ bóng.

Hạn chế của dàn loa array

Mặc dù dàn loa array có thể hữu ích trong việc giải quyết các vấn đề của một số không gian nhất định, nhưng chúng có những hạn chế nhất định. Ngoài thách thức tạo ra độ dài loa đủ dài để kiểm soát dải tần số, dàn array đôi khi có thể gặp phải sự bất thường như tần số nhất định dồn vào các khu vực ngay bên trên và bên dưới dàn array. Trong một không gian âm thanh kém, điều này có thể cực kỳ có vấn đề và nếu micro của bạn nằm ngay dưới một dàn âm thanh array, bạn có thể gặp phải các vấn đề phản hồi âm thanh.

Thiết lập dàn loa array

Một dàn loa array thích hợp đòi hỏi một quy trình thiết lập cơ khí và điện tử nghiêm ngặt. Do các tương tác phức tạp có liên quan, mọi thứ đều quan trọng – góc chính xác của dàn, điểm giao nhau chính xác, độ trễ của loa riêng lẻ và đôi khi ngay cả các cài đặt bộ lọc đều phải chính xác để đạt được hiệu suất tốt nhất.

Thiết lập dàn loa array

Thiết lập dàn loa array

Chất lượng âm thanh

Ngay cả ở mức tốt nhất của chúng, các loa array không có khả năng cung cấp độ tinh khiết của âm thanh mà loa đơn, đôi hoặc ba chiều chất lượng cao cung cấp, đó là một lý do tại sao chúng ít được tìm thấy trong các không gian nhỏ hơn trong đó một số lượng nhỏ loa là phù hợp hơn. Tất nhiên, chi phí và không gian là những yếu tố cần cân nhắc.

Dàn loa array nhỏ

Dàn loa array nhỏ

Dàn loa array nhỏ

Mặc dù công nghệ loa array thường xuất hiện trong các ứng dụng tăng cường âm thanh lớn, có một số hãng, chẳng hạn như JBL, Bose, Fishman, Turbosound và các hãng khác, cung cấp các hệ thống âm thanh nhỏ, cá nhân sử dụng các dàn loa array nhỏ để tạo hiệu ứng phân tán nguồn điểm-nguồn tuyến giống nhau. Khi được sử dụng một cách chính xác, các hệ thống này có thể cung cấp vùng phủ sóng tuyệt vời ở những địa điểm nhỏ.

Bước tiếp theo để chọn mua dàn loa array tốt nhất là gì ?

Nếu bạn không chắc chắn liệu dàn loa array hoặc loa thông thường là dành cho bạn hay bạn cần một người để cấu hình hệ thống âm thanh cho không gian của bạn, Kỹ sư âm thanh của Gia Bảo Audio của bạn sẽ sẵn lòng làm việc với bạn để đảm bảo bạn có được hệ thống âm thanh phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Liên hệ ngay (Mr. Việt) 0989.64.24.98

Chúng tôi sẽ rất vui khi thấy suy nghĩ của bạn

Để lại bình luận

Miền Bắc: 0941.728.948
ho tro mien bac

Miền Nam: 0966.122.987
ho tro mien bac

Nhắn Messenger
Nhắn tin Messenger

Chat Zalo
Chat Zalo

Gia Bảo Audio
Logo