EQ là gì ?
Trước khi chúng ta đi sâu vào các liên quan đến giá trị tham số của bộ cân bằng kênh và EQ đồ họa, điều quan trọng là phải hiểu một số nguyên tắc cơ bản chi phối tất cả các hình thái cân bằng. Tất cả các bộ Equalizer cho phép bạn khắc phục sự mất cân bằng âm sắc và đưa ra các đặc tính mong muốn hoặc giảm bớt các phần không mong muốn trong âm thanh của bạn bằng cách tăng hoặc cắt các dải tần số cụ thể. Số lượng băng tần bạn có thể ảnh hưởng đến sự chi tiết cũng như độ chính xác mà bạn có thể ảnh hưởng đến chúng, nó phụ thuộc hoàn toàn vào loại equalizer (hay lọc xì) bạn có, và luôn có sự đánh đổi giữa độ chính xác và độ phức tạp của bộ Equlizer và mức độ nhanh và dễ dàng của nó là để sử dụng. Nói chung, Equalizer được sử dụng cho âm thanh sân khấu live có xu hướng thiên về hiệu quả hơn là độ phức tạp.
Một vài lời khuyên cơ bản về EQ ?
Băng thông rộng để điều chỉnh âm – Băng thông nhỏ để chỉnh sửa
Hầu hết các bộ Equalizer được sử dụng để trộn âm thanh trực tiếp sẽ cho phép bạn ảnh hưởng đến tần số trên một dải tần số thay đổi. Nói chung, nếu bạn đang cố điều chỉnh âm thanh bằng cách nhấn mạnh các tần số mong muốn hoặc kéo lùi các tần số ít quan trọng hơn, thì tốt hơn hết là giữ tăng băng thông khá rộng. Mặt khác, nếu bạn đang cố gắng phát ra tiếng ngân nga, chế ngự tiếng rít hoặc phát ra một số âm thanh không mong muốn khác, thì bạn sẽ giữ âm thanh tổng thể của mình tốt hơn bằng cách thu hẹp tần số bạn muốn loại bỏ.
Tăng sự dễ nghe bằng việc cắt tần số
Khi nói đến việc khắc phục các sự cố trong âm thanh của bạn, có lẽ bạn sẽ dễ dàng hơn nếu bạn bắt đầu bằng cách tăng tần số cho đến khi bạn tìm thấy sự cố, và sau đó giảm mức tăng để cắt nó. Đó là bởi vì nó dễ dàng nhận thấy tần số xấu khi bạn tăng tần số. Tuy nhiên, hiện tượng này là con dao hai lưỡi, vì nó khuyến khích các kỹ sư tăng tần số rộng rãi, điều này có thể vô tình làm tăng tần số gây sự cố và có thể làm quá tải đầu ra của bộ Equalizer. Nếu bạn thấy mình mong muốn âm thanh của mình có nhiều âm cao và thấp hơn, thì nhiều khả năng bạn sẽ có được kết quả tốt bằng cách cắt các âm trung hơn là tăng phần còn lại.
Đó là EQ, không phải là cây đũa thần
Một kỹ sư tài năng sử dụng bộ Equalizer chất lượng có thể đánh bóng lên sự chuyên nghiệp cho từng nhạc cụ và hoàn thành các bản mix tốt hơn, nhưng có giới hạn đối với những gì bạn có thể đạt được với kể cả EQ tốt nhất. Áp dụng đúng cách, mục đích của Equalizer là tạo ra âm thanh tốt và làm cho nó tốt hơn, bằng cách cho phép nó tốt hơn trong hỗn hợp âm thanh, hoặc bằng cách điều chỉnh cân bằng tổng thể để phát huy hiệu ứng cụ thể. Ngay cả bộ Equalizer tốt nhất cũng không thể khắc phục âm thanh quá xấu.
Kênh trong Equalizer (Channel Equalizer)
Kênh EQ là gì ?
Tất cả trừ các bộ mix âm thanh trực tiếp nhỏ nhất đều bao gồm bộ cân bằng tần số trên mỗi kênh. Loại EQ có thể thay đổi đáng kể, từ EQ 2 dải đơn giản đến EQ semi-parametric bao gồm các dải tần số có thể điều chỉnh. Nhiều kỹ sư âm thanh bỏ qua sức mạnh thực sự và tiềm năng của kênh trong equalizer. Mặc dù kênh EQ rất tốt để khắc phục sự mất cân bằng nhỏ, nhưng chúng thực sự hữu ích để khắc phục các tần số không mong muốn. Bạn càng sử dụng kênh EQ tốt hơn, bạn sẽ càng ít phải điều chỉnh các thanh điều chỉnh tần số (fader) hơn.
Bộ lọc (Filter)
Hầu hết các kênh EQ bắt đầu ở giai đoạn preamp (tiền khếch đại) với bộ lọc cao (cắt thấp) có thể chuyển đổi thường được cố định khoảng 100Hz. Bộ lọc này cho phép bạn cắt các tạp âm tần số thấp, chẳng hạn như tạp âm xử lý micro và tiếng ồn sân khấu ra khỏi tín hiệu của bạn. Ngoài âm trầm, kick drum (trống đá) và các nhạc cụ khác yêu cầu tần số thấp sâu nhất, bạn có thể áp dụng bộ lọc này cho hầu hết các bản mix của mình. Các kênh EQ nâng cao hơn có thể bao gồm các bộ lọc cao và thấp thay đổi trong các phần cân bằng của chúng, giúp dễ dàng tạo ra dải tần số rộng hơn trên các kênh riêng lẻ.
Shelving EQ
Hầu hết các kênh EQ (ngay cả những EQ được tìm thấy trên các equalizer nhỏ, rẻ tiền) bao gồm các dải tần số cao và tần số thấp hoạt động như các nút bass và treble. Đây là những điều tuyệt vời để thực hiện những thay đổi rộng lớn, sâu rộng. Bộ Equalizer tinh vi hơn vẫn bao gồm các dải shelving EQ nhưng có thể cho phép bạn điều chỉnh tần số cắt.
Semi-parametric EQ
Bước tiếp theo từ Shelving EQ 2 dải tần đơn giản là EQ 3 dải tần có thêm dải tần giữa với tần số trung tâm băng thông cố định. Tần số trung bình cho phép bạnlàm nổi bật tần số trung (như giọng hát) hoặc làm mờ chúng trong bản mix. Các bảng phối trộn trực tiếp kích thước đầy đủ không chỉ thêm một dải tần số trung bình bổ sung mà còn cho phép bạn điều chỉnh tần số trung tâm của từng EQ dải giữa này, cung cấp cho bạn phạm vi tùy chọn điều chỉnh rộng hơn.
EQ Parametric
Khi bạn bước vào thế giới của các bàn mixer kỹ thuật số, các EQ theo kiểu parametric hoàn toàn trở nên phổ biến hơn. Các bộ cân bằng này không chỉ cho phép bạn điều chỉnh tần số trung tâm của các dải giữa mà còn cho phép bạn quay số băng thông để thay đổi chính xác âm thanh của mình, tăng dải tần số của bảng để tăng thêm độ ấm hoặc thoát ra cộng hưởng khó chịu ở 1,5kHz . Mặc dù độ chính xác này có thể cực kỳ hữu ích, nhưng điều quan trọng là không bị sa lầy vào những chi tiết vụn vặt có thể làm mất thời gian.
Đồ thị Equalizer
Đồ thị tần số EQ là gì ?
Đồ thị Equalizer không chỉ nhìn và hành động khác với EQ kênh, chúng phục vụ một mục đích hoàn toàn khác. Mỗi đồ thị EQ bao gồm một số dải tần số độc lập và bạn có thể sử dụng các dải tần này để vẽ các đường cong EQ và điều chỉnh cụ thể cho âm thanh của mình. Chúng rất tuyệt để điều chỉnh hệ thống âm thanh cao cấp, ghi lại phản hồi hoặc cắt hú, rít ở tần số cụ thể. Trên hết, việc sắp xếp các thanh trượt băng tần nhỏ trên mặt của EQ cung cấp phản hồi trực quan (đồ họa), để bạn có thể thấy bộ chỉnh âm của mình đang làm gì trong nháy mắt.
Dải tần
Trong đó các kênh EQ thường bao gồm một hoặc hai bộ lọc EQ băng tần giữa, mỗi bộ lọc có băng thông trung tâm khá rộng và tần số trung tâm có thể quét được, mỗi thanh trượt trên đồ thị EQ hoạt động như điều khiển dải giữa của chính nó với băng thông hẹp tương ứng và tần số trung tâm cố định. Số lượng băng tần khác nhau – 31 băng tần là tiêu chuẩn, nhưng đồ thị EQ 15 băng tần cũng phổ biến. Mỗi dải tần số bao gồm một phần tần số có giá trị của quãng tám. Ví dụ: mỗi thanh trượt trên đồ thị EQ 31 dải bao phủ một phần ba quãng tám. Điều này cho phép bạn thực hiện các điều chỉnh chính xác và âm nhạc cho bản phối của mình, đồng thời bù cho sự mất cân bằng âm thanh trong môi trường của bạn.
Các loại đồ thị EQ khác
Mặc dù đồ thị EQ tiêu chuẩn không có nguy cơ bị lụi tàn, có một số loại EQ đồ họa phi truyền thống thực hiện ít nhiều công việc tương tự như các đồ thị EQ tiêu chuẩn. Điều khá phổ biến đối với các bàn mixer kỹ thuật số có tính năng cân bằng đồ họa DSP, thường bao gồm chế độ điều khiển cho phép bạn sử dụng các bộ tạo kênh làm thanh trượt băng tần EQ. Đồ thị EQ DSP không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí và sự tiện lợi khi thêm thiết bị vào tủ rack âm thanh của bạn, mà chúng còn mang lại lợi ích bổ sung cho phép bạn lưu và gọi lại các cài đặt tức thì – một tính năng hữu ích thực sự nếu bạn thường xuyên sử dụng tại cùng một địa điểm.
Thiết bị quản lý hệ thống âm thanh hiện đại
Kể từ khi dbx giới thiệu loạt DriveRack, các thiết bị quản lý hệ thống âm thanh đã trở thành một phần chính của thế giới âm thanh sống động. Một trong những điều mà các bộ xử lý điều khiển DSP này cung cấp là điều khiển EQ tự động, tự động bù cho loa của bạn và với sự trợ giúp của tính năng đo lường micro đặc biệt, điều chỉnh EQ hệ thống của bạn để phù hợp nhất với địa điểm. Trong nhiều trường hợp, các hệ thống này xử lý rất nhiều công việc nặng ở phía sau hệ thống của bạn, điều chỉnh tần số sự cố, loại bỏ phản hồi. Nếu bạn không muốn dành thời gian để điều chỉnh các đồ thị tần số EQ, thì những hệ thống này có thể cứu bạn khỏi những cơn đau đầu.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc chọn mua Equalizer (lọc xì) hay làm thế nào để sử dụng Equalizer tốt nhất. Đừng chần chừ, hãy gọi ngay cho kỹ sư âm thanh của Gia Bảo Audio để nhận được những tư vấn hữu ích nhất (Mr. Việt) ) 0989.64.24.98